Khởi nghiệp và niềm tin cho giới trẻ của tỉ phú Trương Gia Bình
Dương Nguyên Bảo 11/22/2017 12:30 PM
Trong khi Jack Ma khuyên những người khởi nghiệp không nên tìm người thân làm đối tác thì ông Trương Gia Bình lại nói “tôi toàn khởi nghiệp cùng bạn”.

Mặc buổi chia sẻ đã kết thúc hôm 6.11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia nhưng tên tuổi của tỉ phú Jack Ma được người Việt nhắc đến liên tục, theo nhiều cách khác nhau. Có một chi tiết thú vị được nhiều người chú ý trong buổi chia sẻ của Jack Ma, đó là chi tiết khi Jack Ma nói về việc tìm cộng sự khi khởi nghiệp. Ông cho rằng, mỗi chúng ta không nên khởi nghiệp cùng người thân bạn bè mà hãy khởi nghiệp hoặc hợp tác với những người có cùng tầm nhìn. Ngay lúc đó, ông Trương Gia Bình, lãnh đạo FPT và cũng là một nhân vật quan trọng có mặt trong buổi giao lưu ngày hôm đó đã phản biện lại quan điểm ấy bằng câu nói ngắn gọn của mình: “tôi toàn khởi nghiệp cùng bạn.

Ngay lập tức, cả khán phòng (trong đó có Jack Ma) đã bật cười. Không khí khán phòng trở nên cởi mở hơn rất nhiều trước sự thoải mái từ Jack Ma và Trương Gia Bình.

Ông Trương Gia Bình và tỉ phú Jack Ma trong buổi chia sẻ hôm 06.11
Ảnh: Vneconomy.vn

Hãy tạm quên cái tên Jack Ma, bây giờ chúng ta cùng nhắc tới Trương Gia Bình. Con người có suy nghĩ khác biệt với Jack Ma về việc lựa chọn đối tác khi khởi nghiệp này thực sự có những gì đặc biệt?

1. Trương Gia Bình và FPT.

Ông Trương Gia Bình là một trong 13 cái tên đặt những viên gạch đầu tiên xây lên thương hiệu FPT và đồng thời cũng là người được xem như “linh hồn” của tập đoàn này.

FPT cùng với Hoàng Anh Gia Lai, VinaMilk hay Cafe Trung Nguyên được biết đến như là một số ít doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh “xâm lăng” thị trường nước ngoài trong lĩnh vực mà mình hoạt động. Tập đoàn này đặc biệt mạnh ở lĩnh vực công nghệ và viễn thông.  Theo VNReport thì đây là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba của Việt Nam trong năm 2012.

Nếu coi FPT là một chú cáo thì Trương Gia Bình chính là người nhào nặn ra linh hồn của chú cáo ấy.

2. Sống là cho. Phát triển cũng là cho.

“Cho đi”, đó là triết lý sống của Trương Gia Bình. Khi nhắc đến FPT, Trương Gia Bình từng có một câu nói rất hay phản ánh triết lý “cho đi” này: Một trong bí quyết kinh doanh của FPT là ‘đem cho’. Muốn đất nước hùng mạnh thì phải có người đóng góp. Trong Thiền cũng vậy, khi mình cho đi, khi mình ‘empty’ tức là rỗng thì mới có thể thu nạp cái mới.

Chúng ta luôn cần chia sẻ với mọi người để sống có sự tương tác. Chúng ta cần cho đi để thu nạp về những cái mới. Những lao động cần mẫn của Trương Gia Bình trong suốt mấy chục năm - đó là sự cho đi. Những buổi chia sẻ của Trương Gia Bình với thế hệ trẻ - đó cũng là sự cho đi.

Ông Bình luôn trăn trở về vấn đề Khởi nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa
Ảnh: Zing.vn

3. Trương Gia Bình và vấn đề Khởi nghiệp.

 Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ còn biết đến ông Trương Gia Bình với vai trò của một diễn giả. Đối tượng ông hướng tới nhiều nhất, đó là lứa tuổi thanh thiếu niên, các bạn sinh viên. Trong những buổi chia sẻ của mình, ông Bình nhắc nhiều về vấn đề Khởi nghiệp.

Phải khởi nghiệp như thế nào? Những người khởi nghiệp cần những phẩm chất gì? Môi trường cho những người khởi nghiệp hiện đang ra sao?

Những điều ấy đều được ông Bình trăn trở và nhắc đến.

Ông cho rằng, người khởi nghiệp cần có biết nhìn ra quốc tế. Thị trường của chúng ta không chỉ là thị trường hơn 90 triệu dân mà phải là thị trường hơn 7 tỉ người. Ngoài kia có rất nhiều người muốn đồng hành cùng sự thành công của chúng ta.

Trương Gia Bình luôn được xem là “người số một” ở FPT
Ảnh: CafeF.VN

4. Niềm tin với thế hệ trẻ.

Ông Bình không đơn thuần là một doanh nhân sống cho công việc kinh doanh và chỉ nghĩ đến việc kinh doanh đó. Ông mang trong mình tinh thần dân tộc và niềm tin với thế hệ trẻ của đất nước - giống như nhiều doanh nhân đáng ngưỡng mộ khác.

Trương Gia Bình nói nhiều với các bạn trẻ về cơ hội của Việt Nam trong thời đại mới. Ông nói nhiều về sự nhanh nhạy và sức sống của các bạn trẻ. Đó là niềm tin của một nhà lãnh đạo, một người đi trước hay một người cha.

 

Author: Dương Nguyên Bảo

News day