Kim chi Hàn Quốc - Món ăn "quốc hồn quốc túy" của người Hàn
Quân (Tổng hợp) 04/30/2018 12:30 PM
Không phải tự nhiên mà Hàn Quốc được gọi là “xứ sở kim chi”, đó là vì kim chi đã trở thành linh hồn trong mỗi bữa ăn của người Hàn.

1. Lịch sử ra đời của kim chi

Khi nhắc đến nền ẩm thực Hàn Quốc, kim chi không chỉ là một món ăn nổi tiếng mà còn là một quốc bảo của đất nước này.

Kim chi còn là cầu nối của Hàn Quốc với các quốc gia khác khi đây là món quà để người dân Hàn bày tỏ tấm lòng đến những người bạn trên thế giới.

Mùa đông ở quốc gia này vốn rất khắc nghiệt, có những trận tuyết rơi kéo dài, nhiệt độ xuống tới 0 độ C khiến người dân phải tìm cách dự trữ thức ăn để chống chọi với khí hậu lạnh giá này.

Kim chi là món ăn "quốc hồn quốc túy" của người Hàn Quốc. Ảnh: duhochanquoc.org

Đặc biệt sự khắc nghiệt này khiến họ không thể trồng được bất kì loại rau nào và phải tìm cách lên men thực phẩm với muối để bảo quản rau trong suốt mùa đông kéo dài.

Đây chính là ý tưởng sơ khai nhất cho cách chế biến món kim chi.

Có rất nhiều tài liệu ghi lại rằng cách ủ men này đã được người dân xứ Hàn sử dụng vào khoảng thế kỷ thứ 7. Tuy nhiên ban đầu kim chi chỉ là một loại rau muối thông thường. Trải qua thời gian dài phát triển, kim chi mới được tẩm ướp thêm các gia vị, đặc biệt là ớt đỏ và có được hương vị nổi tiếng mà chúng ta thưởng thức ngày nay.

2. Sự đa dạng của kim chi Hàn Quốc

Cho đến nay, Hàn Quốc có tới hơn 200 loại kim chi khác nhau với nhiều những cách chế biến cực kỳ đa dạng. Tuy nhiên những món kim chi này vẫn giữ nguyên hương vị thơm nồng và cay đặc trưng của nó. Hãy cùng điểm qua một số loại kim chi phổ biến nhất hiện nay nhé:

- Kim chi cải thảo (Baechu-kimchi)

Kim chi cải thảo. Ảnh: dulichhanquoc.travel

Đây là loại kim chi phổ biến và được yêu thích nhất tại Hàn cũng như trên toàn thế giới. Món ăn này được chế biến cực kỳ dễ dàng: ướp những nguyên liệu đã được chuẩn bị (củ cải, cà rốt cắt sợi ướp với muối, đường, tương ớt Hàn Quốc) vào từng lớp lá cải thảo đã được ngâm muối, sau đó bảo quản trong hộp kín. Vị cay của kim chi sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý của từng vùng đất nước.

- Kim chi củ cải (Kkakdugi)

Kim chi củ cải. Ảnh: copymethat.com

Củ cải được ngâm muối và ướp cùng hỗn hợp các loại gia vị như táo, hành tây, tỏi và bột ớt Hàn Quốc. Nếu thêm lá củ cải xanh, lá cải và hành làm hương vị giòn cay của món ăn này sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Đặc biệt nếu ăn kim chi củ cải cùng hàu sẽ đưa đến vị ngon tuyệt vời hơn bao giờ hết.

- ​Kim chi dưa chuột (Oi-so-bagi) 

Kim chi dưa chuột. Ảnh: phunutoday.vn

Một trong các loại kim chi phổ biến ở Hàn vào mùa xuân và mùa hè với hương vị mát lạnh tuyệt vời là kim chi dưa chuột. Dùng dao rạch vài đường lên miếng dưa chuột, sau đó ướp chung với củ cải, muối, tỏi, tương ớt Hàn Quốc và hẹ. Khi thưởng thức kim chi dưa chuột, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn cay và tươi mát không thể cưỡng lại của món ăn này.

3. Giá trị văn hóa của kim chi

Kim chi được xem là quốc bảo của Hàn Quốc với những giá trị to lớn nó mang lại.

Mỗi du khách đến với Hàn Quốc đều luôn nhớ về hương vị đặc biệt của kim chi. Điều này đem đến những lợi ích du lịch to lớn cho quốc gia xinh đẹp này.

Kim chi là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Hàn. Ảnh: kingbbq.com.vn

Kim chi không chỉ là một biểu tượng của nền ẩm thực Hàn Quốc mà còn là hiện thân cho phẩm chất của người dân Hàn Quốc. Mỗi người phụ nữ Hàn Quốc đều là những nghệ nhân kim chi, món ăn thể hiện sự khéo léo của họ cũng như gửi gắm những tình cảm gần gũi chân thành nhất. Đó là tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè hay tình cảm của những người phụ nữ cùng nhau sáng tạo những món ăn mới.

Theo: visitkorea.org.vn

Author: Quân (Tổng hợp)

News day