Máy quét 4D giúp dự đoán hoạt động núi lửa
CTV Hương Nguyễn 06/15/2018 05:30 PM
Các nhà khoa học đang sử dụng công nghệ 4D tân tiến nhất để dự đoán hành vi và tác động của dòng dung nham đối với quá trình phun trào núi lửa.

Kết quả mà máy quét 4D đem lại sẽ chỉ ra lý do tại sao một số dòng dung nham có thể bao phủ vài km chỉ trong vài giờ khi xảy ra hiện tượng núi lửa phun trào, từ đó cho thấy những mối nguy hiểm đối với dân cư sinh sống gần khu vực núi lửa.

Công nghệ quét 4D sẽ giúp kiểm soát hoạt động của dòng dung nham.
Ảnh: manchester.ac.uk

Đây là lần đầu tiên loại công nghệ quét 4D này được sử dụng để điều tra sự kết tinh magma trong quá trình phun trào núi lửa. Các nhà nghiên cứu của Đại học Manchester sử dụng cách tiếp cận và công nghệ mới này để có thể quan sát các tinh thể phát triển ở dạng 3D trong hệ thống thời gian thực, mô phỏng hoạt động của dòng dung nham khi núi lửa phun trào. Quá trình này tương tự như những cảnh tượng được chứng kiến gần đây tại núi lửa Kilauea ở Hawaii.

Trong các vụ phun trào núi lửa, các tinh thể nhỏ sẽ phát triển trong magma, những tinh thể này có thể thay đổi dòng chảy magma. Càng nhiều tinh thể, núi lửa sẽ càng phun trào chậm hơn, chúng sẽ làm giảm tốc độ và diện tích bao phủ của dòng chảy dung nham.

Diện tích bao phủ của các dòng dung nham vô cùng lớn.
Ảnh: dronestagr.am

Với máy quét 4D, các nhà nghiên cứu có thể thu thập hàng trăm hình ảnh 3D chỉ trong một thí nghiệm. Dữ liệu này sau đó được sử dụng trong các mô hình số để mô tả hoạt động của các vụ phun trào núi lửa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Từ đó các nhà nghiên cứu có thể giúp các đơn vị có liên quan xây dựng và phát triển chiến lược an toàn, cũng như hành động đối phó với những vụ phun trào núi lửa ở khu vực đông dân cư.

Công nghệ này không chỉ được sử dụng cho khoa học địa chất, mà nó còn đem đến nhiều ứng dụng đối với khoa học vật liệu, khai thác khoáng sản và các quá trình địa chất khác.

Author: CTV Hương Nguyễn

News day