Phần Lan - Đất nước đáng để du học
Mỹ Hằng (Tổng hợp) 11/23/2017 12:30 PM
Sau quá trình dài đặt giáo dục lên hàng đầu và không ngừng nghiên cứu để tìm ra những phương pháp giảng dạy và học tập mới, Phần Lan đã đạt được thành tích cao hơn cả Mỹ - một nước nổi tiếng với phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Phần Lan đã đạt được thành tích cao hơn cả Mỹ - một nước nổi tiếng với phương pháp giảng dạy tiên tiến – học sinh Phần Lan luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các bảng xếp hạng về khả năng đọc, viết và tính toán. Phần Lan với tên gọi khác, đất nước với nền giáo dục “khác thường” đã có những thay đổi gì tạo nên sự thành công vượt trội trong nền giáo dục như vậy?

Ảnh: Khoinghieptre.vn

Tin tưởng giáo viên

Cuộc cạnh tranh vào khoa giáo dục cũng như chương trình đào tạo giáo viên của Phần Lan rất khốc liệt, nghiêm ngặt và chọn lọc. Chỉ có khoảng 10% sinh viên đăng kí được chọn học ngành sư phạm. Bên cạnh đó, văn bằng thạc sĩ là điều kiện tối thiểu để được công nhận là giáo viên thực thụ ở đất nước này. Chính vì vậy, họ được nhìn nhận như một chuyên gia có khả năng tự chịu trách nhiệm về quyết định phương pháp giảng dạy và giáo trình sử dụng cho từng khóa học. Họ không cần phải đi theo bất kì khuôn mẫu nào, tất cả sẽ được linh động sao cho phù hợp với từng học sinh.

Không thi cử

Ảnh: Khoinghieptre.vn

Học sinh Phần Lan không phải chịu bất kì áp lực thi cử nào cho đến hết bậc trung học cơ sở. Tất cả các trường nói chung và các lớp nói riêng đều được đánh giá bình đẳng như nhau. Ở đây không có khái niệm trường chuyên hay lớp chọn. mỗi trường đều có chất lượng giảng dạy và giáo viên như nhau, nên điều băn khoăn duy nhất của các bậc cha mẹ Phần Lan mỗi khi chọn trường cho con là yếu tố gần nhà. Nền giáo dục Phần Lan cố gắng tạo môi trường bình đẳng nhất để học sinh có thể thỏa sức thể hiện chính mình.

Không học phí

Học sinh Phần Lan đến trường sẽ không phải đóng một khoản tiền nào, hơn nữa còn được cung cấp dụng cu học tập, công nghệ cần thiết phục vụ cho quá trình học. Đặc biệt hơn, những học sinh nhà cách trường hơn 2 km sẽ có xe đưa đón miễn phí. Chính phủ Phần Lan đã chi 12,2% ngân sách nhà nước để phục vụ cho giáo dục vì họ hiểu rằng không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện đóng học phí và họ muốn tất cả trẻ em Phần Lan đều được hưởng giáo dục bình đẳng như nhau. Kết quả đạt được là 93% dân số Phần Lan tốt nghiệp từ bậc trung học trở lên.

Không rập khuôn

Ảnh: Zing.vn

Họ tin rằng không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình. Do đó, họ cho phép học sinh chủ động trong việc học của mình. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của sự vừa phải. Hầu hết học sinh không có bài tập về nhà. Theo họ, học tập trên lớp là vừa đủ thời gian còn lại là để dành cho các mảng kiến thức khác.

Tính thiết thực

Tìm hiểu về nền giáo dục Phần Lan chắc chắn sẽ không tránh khỏi bất ngờ về những môn học thiết thực nhưng còn khá xa lạ với môi trường giáo dục như: nhận biết một người đuối nước, kỹ năng thoát hiểm, quản lý nhà cửa, kỹ năng nấu nướng, đan móc và khâu vá.

Ảnh: Khoinghieptre.vn

Để có được sự thành công đáng ngưỡng mộ như vậy trong giáo dục phải kể đến tinh thần không ngại đổi mới của những người tiên phong. Ban đầu, những thay đổi này được cho là mạo hiểm nhưng nó đem lại những kết quả không ngờ. Những thành công đó đã chứng minh rằng sẽ là thiếu sót nếu không được học tập dưới nền giáo dục mới mẻ này. Nếu bạn còn phân vân không biết chọn nước nào để du học, hãy chọn Phần Lan.

Author: Mỹ Hằng (Tổng hợp)

News day