Truyền thuyết “bùa yêu” trong các nền văn hóa trên thế giới
Trầm Ngải (Theo Nguoiduatin.vn) 06/16/2018 06:30 PM
Trong các vương triều xưa, đặc biệt là các vương triều Trung Hoa cổ đại, các mỹ nhân được nhà vua sủng ái cũng bị gọi là kẻ đã yểm bùa yêu cho quân vương.

Những truyền thuyết còn lưu truyền trong dân gian, khắp Á, Âu, Phi, Mỹ có liên quan tới bùa yêu không phải hiếm. Những câu chuyện này đều ít nhiều mang tính tà thuật, xuất phát từ trong cung cấm.

Tuy nhiên, bùa yêu thì xuất hiện từ tầng lớp thượng lưu cho tới giới cùng đinh. Có khi bùa yêu được thực hiện đơn thuần chỉ nhằm mục đích khiến trai gái yêu thương nhau. Cũng có khi để trở thành một thứ công cụ phù chú của mỹ nhân kế khiến cả một triều đại điêu đứng. Những câu chuyện này lại thường liên quan tới các mỹ nhân, danh tướng, thậm chí cả bậc quân vương. Có thể kể tới một vài đại mỹ nhân trong lịch sử Trung Hoa, Ai Cập đã từng bị quy kết với cái án mà thời gian không thể nào giải oan được.

Nữ hoàng Nefertiti. Ảnh: nguoiduatin.vn

Theo sử sách truyền lại, Nữ hoàng Nefertiti là một trong những người phụ nữ được mệnh danh đẹp nhất xứ sở Ai Cập. Xung quanh cuộc đời người đàn bà này là bức màn mờ ảo với những bí ẩn và giai thoại về sự cám dỗ không chỉ với người mà còn cả với thần.

Nàng là vợ của Pharaoh Akhenaten, cha của Pharaoh Tutankhamun. Để cạnh tranh với những cung phi khác và giữ chân người đàn ông duy nhất trong chốn cấm cung cho riêng mình, có lời đồn nàng đã yểm bùa yêu lên người chồng. Với các loại hương liệu đặc biệt và sự giúp đỡ của những thầy tu cao tay, nàng đã có những bí quyết riêng để quyến rũ người đàn ông của mình.

Một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa xưa - Tây Thi. Ảnh: bangpeungun.blogspot.com

Đêm đêm, trong khi các hậu phi khác chăn đơn gối chiếc thì tẩm cung của nàng luôn sực nức hương thơm và tiếng cười. Nhà vua đã mê đắm nàng trong suốt một thời gian dài. Thậm chí để làm đẹp lòng mỹ nhân, ông đã trao quyền lực tối ưu cho nàng. Điều này đã làm cho rất nhiều thầy tu có uy quyền trong triều đình nổi giận, gây nên sóng gió cho gia đình hoàng tộc sau này.

Trong các vương triều xưa, đặc biệt là các vương triều Trung Hoa cổ đại, các mỹ nhân được nhà vua sủng ái cũng bị gọi là kẻ đã yểm bùa yêu cho quân vương. Tương tự như câu chuyện về nữ hoàng Nefetiti, những người đẹp như Bao Tự, Tây Thi, Dương Quý Phi, Sái Văn Cơ cũng mắc phải những án oan tương tự. Vì người đẹp mà mất nước là tội của quân vương nhưng tội lỗi ấy lại bị đổ vấy lên các người đẹp.

Bùa yêu làm mất khả năng sinh sản?

Đối với người Ai Cập vốn quen với việc tôn xưng đa thần, việc làm của Nefertiti và nhà vua gần như một sự thách thức. Nàng cạo đầu và đội tóc giả. Được vua yêu chiều nhưng bùa yêu của nàng lại không phát huy tốt khả năng của mình trong việc sinh nở. Với 6 công chúa mà không có một vị hoàng tử nối dõi cho vương triều, cuối cùng cũng đẩy đức vua tới với một vị hoàng phi khác tên Kyra.

Vì người đẹp mà mất nước là tội của quân vương nhưng tội lỗi ấy lại bị đổ vấy lên các người đẹp. Ảnh: khamphatre.com

Sau khi vua Akhenaten chết, Tutankhamun lên nối ngôi trị vì, câu chuyện về nàng cũng dần bị khép lại. Mãi đến năm 2003, khi một nhà khảo cổ học tên Fletcher tìm được đầu mối chứng minh một xác ướp tại “Thung lũng các nhà vua” là thi thể của nàng đã gây nên một cơn chấn động với công chúng. Ngực và cổ xác ướp bị rạch nát, ngực trái bị đâm, cánh tay và bàn chân bị gãy. Nhiều giả thuyết được đặt ra quanh cái chết của nàng. Đa số đều cho rằng đây là một vụ trả thù của những kẻ hờn ghen trong triều.

Theo: nguoiduatin.vn

Author: Trầm Ngải (Theo Nguoiduatin.vn)

News day