Tỷ lệ trẻ em tử vong ở Mỹ vẫn đáng lo ngại trong 50 năm qua
CTV Cassmelon (Nguyễn Hương) 01/13/2018 05:31 PM
Trong một nghiên cứu mới đây về tỷ lệ tử vong trẻ em từ năm 1961 đến 2010 tại Mỹ và 19 quốc gia thịnh vượng khác, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù đã có sự cải thiện chung trong tất cả các nước, tuy nhiên Mỹ vẫn là quốc gia có tốc độ chậm nhất.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy từ những năm 1980, con số trẻ em tử vong ở Mỹ đã cao hơn tất cả các quốc gia khác. Trong khoảng thời gian nghiên cứu 50 năm, tình trạng “cải thiện tụt hậu” của Mỹ đã vượt quá 600.000 trường hợp tử vong. Báo cáo về những phát hiện này được công bố vào ngày 8/1 đã nêu bật thời điểm và lý do tại sao hiệu suất của Mỹ lại tụt lại so với các quốc gia đồng đẳng, và kêu gọi tiếp tục tài trợ cho các chương trình liên bang, tiểu bang và địa phương.

Con số tử vong ở trẻ em đáng kinh ngạc.
Ảnh: futurity.org

Những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong thập kỷ gần đây là sinh non và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Trẻ em ở Mỹ có nguy cơ tử vong cao hơn 3 lần so với các quốc gia giàu có khác khi sinh non và có nguy cơ tử vong do SIDS cao gấp 2 lần.

Hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho những người ở độ tuổi từ 15 đến 19 trong cùng thời gian đó là tai nạn giao thông và các cuộc tấn công bằng vũ khí. Tỷ lệ thanh thiếu niên có nguy cơ tử vong vì tai nạn giao thông cao gấp đôi, trong khi đó con số này lên tới 82 lần vì những vụ đoạt mạng bằng súng.

Có thể thấy từ năm 2001 - 2010, tỷ lệ trẻ em tử vong ở Mỹ là vô cùng cao. Ảnh: cnn.com

Mặc dù Mỹ chi tiêu nhiều hơn vào chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em so với các quốc gia giàu có khác nhưng lại có kết quả kém hơn. Vào năm 2013, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã xếp hạng Mỹ đứng thứ 25 trong danh sách 29 nước phát triển về sức khoẻ và an toàn ở trẻ em. Để hiểu rõ hơn thời điểm và tại sao hiệu suất cải thiện của Mỹ về tỷ lệ tử vong trẻ em lại chao đảo hơn so với các quốc gia khác, nhóm nghiên cứu đã theo dõi tỷ lệ tử vong trẻ em ở Mỹ và 19 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, bao gồm Canada, Úc, Thụy Sĩ, Ý và Đức, cùng với những nước có mức độ phát triển kinh tế tương tự.

Sinh non là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ. Ảnh: hub.jhu.edu

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 90% các ca tử vong này xảy ra ở trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi. Trong thập kỷ gần đây nhất được nghiên cứu (2001 - 2010), trẻ sơ sinh ở Mỹ có nguy cơ tử vong cao hơn 76% và trẻ em từ 1 đến 19 tuổi có nguy cơ tử vong nhiều hơn 57% so với lứa tuổi tương ứng của các quốc gia ngang hàng.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng những phát hiện này để đưa ra quyết định chiến lược đúng đắn về sức khoẻ cộng đồng cho tất cả trẻ em ở Mỹ, cũng như đảm bảo rằng Mỹ không bị tụt lại phía sau các quốc gia ngang hàng.

Họ cũng kêu gọi các quan chức tài trợ đầy đủ chương trình Bảo hiểm Y tế Trẻ em, cung cấp bảo hiểm y tế cho hàng triệu trẻ em thiệt thòi, và chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (tem phiếu thực phẩm). Áp dụng các nghiên cứu về sức khoẻ cộng đồng và giải pháp cho các vụ tai nạn xe cộ và hành vi bạo lực cũng giúp tạo ra sân chơi bình đẳng cho trẻ em Mỹ.

Theo: Sciencedaily

Author: CTV Cassmelon (Nguyễn Hương)

News day