Warren Buffett bán mạnh cổ phiếu IBM vì không lãi như mong đợi
Kim Tiến (Tổng hợp) 05/10/2017 10:30 AM
Một ngôi sao không thể sáng mãi trên bầu trời, và cổ phiếu IBM cũng không thể sáng mãi trong danh mục đầu tư của Warren Buffett.

Theo cuộc phỏng vấn với đài CNBC, Warren Buffett cho biết ông đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu IBM ngay khi mức giá tăng lên 180 USD/cổ. Buffett cũng chia sẻ: “Tôi không còn xem IBM như thời tôi đánh giá cổ phiếu này cách đây 6 năm, khi tôi bắt đầu mua vào. Hiện nay theo đánh giá của tôi, cổ phiếu này đang đi xuống”.

Buffett trong cuộc chia sẻ với CNBC.
Ảnh: cnbc.com

Tập đoàn Berkshire Hathaway từng sở hữu 81.2 triệu cổ phiếu IBM vào cuối năm 2016, chiếm 8% cổ phần nhưng đã bán ra khoảng 1/3 số cổ phiếu này trong quý 1 và quý 2 năm nay. Theo báo cáo cuối năm 2016, cùng với IBM, Kraft Heinz (KHC), Wells Fargo (WFC), Coca-Cola (KO) and American Express (AXP) là các cổ phiếu mà tập đoàn của ông sở hữu phần lớn.

IBM không còn là cổ phiếu được ưa chuộng với Berkshire.
Ảnh: regmedia.co.uk

Tháng 4 năm nay, IBM báo cáo mức doanh thu giảm mạnh hơn dự tính. Đây là lần giảm doanh thu đầu tiên của hãng trong 5 quý gần đây, nguyên nhân là do nhu cầu ở mảng dịch vụ IT sụt giảm. Điều đó khiến Buffett sẵn sàng bán ra cổ phiếu của một công ty ông từng tin tưởng nếu cổ phiếu đó không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng hoặc ông tìm được thứ gì đó tốt hơn. Và có lẽ Buffett đã tìm được niềm tin mới ở cổ phiếu Apple. Theo CNN, tỷ phú người Mỹ đang cực kỳ yêu thích "Quả táo vàng". 

Apple và danh mục đầu tư của Buffett sẽ sớm kết duyên.
Ảnh: cnn.com

Apple trở thành khối tài sản nắm giữ lớn thứ 3 của Berkshire, chỉ sau Kraft Heinz và ngân hàng Wells Fargo khi tập đoàn này quyết định mua thêm hơn 75 triệu cổ phiếu Apple từ đầu năm 2017. 

Buffett đánh giá mọi người đang có một sự "gắn kết không thể tin được" với các sản phẩm của Apple. "Khi tôi dẫn một nhóm trẻ em đến Dairy Queen (chuỗi cửa hàng do Berkshire sở hữu), chúng đều cầm sản phẩm của Apple trên tay và hầu như chẳng nói với tôi câu nào", ông cho biết. Theo thống kê, cổ phiếu Apple năm nay đã tăng 18% và là mã tăng mạnh nhất trong chỉ số Dow Jones.

Author: Kim Tiến (Tổng hợp)

News day