3 ngôi đền ấn tượng nhất ở Kanchipuram, Ấn Độ
CTV Anh Trần (dịch) 09/28/2018 04:00 PM
Được mệnh danh là "Thành phố của hàng ngàn ngôi đền" ở Ấn Độ, Kanchipuram là một địa điểm lý tưởng để hành hương đối với các tín đồ của Hindu giáo. Trong đó, có 3ngôi đền rất đặc biệt mà du khách nhất định không nên bỏ qua nếu đã đến đây.

Ekambareswara

Ảnh: Wikimedia Commons

Ekambareswara là một trong 5 ngôi đền chính thờ thần Shiva - một vị thần của đạo Hindu. Với diện tích rộng hơn 10 hecta, nơi này đã trở thành nơi thờ phụng lớn nhất của thành phố. Ngôi đền được xây dựng dưới triều đại Pallava - một triều đại Nam Ấn Độ, vào thế kỷ VI và nó đã trải qua nhiều sự thay đổi lớn dưới sự cai trị của Tanjore Nayaks. Trong suốt thời kỳ này, người ta cho xây dựng gopuram - tòa tháp lớn cao 59m và cũng là một trong những tòa tháp cao nhất ở đây. Bên cạnh đó, đền Ekambareswara còn là nơi để tổ chức lễ hội tôn giáo quan trọng nhất ở Kanchipuram. Cụ thể là lễ hội Panguni Brahmotsavam kéo dài 10 ngày, diễn ra từ tháng Ba đến tháng Tư hằng năm.

Kanchi Kailasanathar

Ảnh: Wikipedia

Trong khi Ekambareswara là ngôi đền lớn nhất tại Kanchipuram thì Kailasanathar lại được biết đến là ngôi đền cổ xưa nhất. Đây là ngôi đền dành riêng cho thần Shiva, đồng thời còn là một trong những công trình đầu tiên thuộc kiến trúc Pallava. Chính điện của ngôi đền được đặt một biểu tượng độc đáo đại diện cho thần Shiva - Shivalinga bao gồm 16 mặt được chạm khắc bằng đá granite đen. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất ở đây lại nằm ở các đền phụ, nơi có vô số các trụ cột được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc các vị thần.

Varadaraja Perumal 

Ảnh: Wikimedia Commons

Varadaraja Perumal - nơi thờ phụng thần Vishnu, là ngôi đền rất được yêu thích ở Kanchipuram, đồng thời cũng là nơi dành cho các tín đồ của chủ nghĩa Vaishnavism. Permunal là một trong 108 ngôi đền được đề cập trong các tác phẩm của Alvars - Divya Desams. Vì đây là nơi thiêng liêng nhất trên khắp cả nước nên nó được 12 Alvars - nhà thơ thánh tại miền nam Ấn Độ viếng thăm. Ngôi đền nổi bật với hơn 300 câu khắc gần như đều có liên quan đến các triều đại ở miền nam nước này. Ngoài ra, nơi gây ấn tượng nhất chính là "căn phòng 100 cột" với các tác phẩm điêu khắc mô tả các vị thần Hindu.

Theo Culture Trip

Author: CTV Anh Trần (dịch)

News day