Bảo mật Wi-Fi sẽ nhận được một bản nâng cấp lớn sau hơn 1 thập kỷ
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 07/01/2018 11:30 AM
Các thiết bị phát Wi-Fi sẽ cập nhật lên giao thức bảo mật WPA3 làm cho hacker khó có thể đánh cắp mật khẩu của người dùng bằng cách dùng các công cụ mò mật khẩu.

Các thiết bị Wi-Fi đã sử dụng cùng một giao thức bảo mật trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng sắp tới, điều đó sẽ bắt đầu thay đổi khi Wi-Fi Alliance - cơ quan giám sát tiêu chuẩn Wi-Fi - đang bắt đầu chứng nhận các sản phẩm hỗ trợ WPA3, giao thức bảo mật mới nhất sau khi WPA2 được sử dụng từ năm 2004.

Tính năng mới trong WPA3 là khả năng bảo vệ khỏi những cuộc tấn công đoán mật khẩu offline. Ảnh: trainghiemso.vn

Theo tờ The Verge, giao thức mới sẽ cung cấp một số biện pháp bảo vệ bổ sung cho các thiết bị được kết nối qua Wi-Fi.

Tính năng mới trong WPA3 là khả năng bảo vệ khỏi những cuộc tấn công đoán mật khẩu offline. Trong trường hợp này, kẻ tấn công sẽ nắm bắt dữ liệu từ luồng Wi-Fi nhà bạn, đem nó về máy tính cá nhân và liên tiếp đoán mật khẩu cho đến khi họ tìm được một kết quả đúng. Với WPA3, những kẻ tấn công sẽ chỉ được đoán mật khẩu một lần cho dữ liệu offline, trước khi chỗ dữ liệu đó trở nên vô dụng. Thay vào đó, họ sẽ phải tương tác với thiết bị Wi-Fi trực tiếp mỗi khi họ muốn đoán mật khẩu (và điều này sẽ trở nên khó khăn hơn vì họ sẽ phải trực tiếp có mặt, và các thiết bị cũng có thể được thiết lập để chống hành vi đoán mật khẩu liên tiếp).

Một bổ sung mới trong WPA3 nữa là chuyển tiếp bí mật. Đây là một tính năng bảo mật nhằm ngăn chặn những dữ liệu khỏi bị xâm phạm bởi một cuộc tấn công trong tương lai. Vì thế, nếu một kẻ tấn công nắm giữ được một đường truyền Wi-Fi được mã hoá, và sau đó phá vỡ được mật khẩu, họ vẫn sẽ không thể đọc được dữ liệu cũ. Họ sẽ chỉ xem được thông tin mới mà đang được chạy qua mạng.

Một bổ sung mới trong WPA3 nữa là chuyển tiếp bí mật hacker sẽ không đọc được dữ liệu cũ cho dù đã hack được mật khẩu wifi. Ảnh: tinhte.vn

Tất cả những thay đổi trên sẽ không ảnh hưởng gì đến giao diện của người dùng. Theo đó bạn sẽ vẫn chỉ cần nhập mật khẩu của mình và kết nối với mạng. Để sử dụng giao thức an toàn này, người dùng sẽ phải mua một bộ định tuyến mới hỗ trợ WPA3 hoặc hy vọng rằng bộ định tuyến cũ được cập nhật để hỗ trợ. Về cơ bản, hầu hết các thiết bị hỗ trợ WPA3 vẫn có thể kết nối với các thiết bị sử dụng WPA2, vì vậy người dùng không cần phải thay đổi chúng.

Wi-Fi Alliance dự kiến WPA3 sẽ phổ biến hơn trong năm tới. Hiện tại, giao thức này sẽ không bắt buộc phải có trong các sản phẩm mới. Tuy nhiên, về sau này, WPA3 sẽ trở thành một yêu cầu bắt buộc cho một thiết bị Wi-Fi được chứng nhận.

Mặc dù WPA2 đã tồn tại hơn một thập kỷ, nhưng giao thức này sẽ không bị ảnh hưởng khi giao thức mới ra đời. Nó sẽ vẫn được duy trì và cập nhật các biện pháp bảo mật mới.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day