Cá heo lưng bướu được liệt vào danh sách động vật quý hiếm
CTV Cassmelon (Nguyễn Hương) 01/02/2018 11:30 AM
Hiện nay, các nhà khoa học coi loài động vật có vú ít được biết đến và chỉ sống ven bờ biển Đại Tây Dương này là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất lục địa.

Đánh giá gần đây nhất về cá heo lưng bướu Đại Tây Dương (Sousa teuszii) cho thấy một thực tế mới và thực tế đáng buồn rằng chúng đang bị đe doạ nghiêm trọng ở các dải ven biển, đồng thời bị xếp vào hạng “Cực kỳ nguy cấp” trong Sách đỏ IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên) về các loài bị đe dọa.

Một cặp mẹ con cá heo lưng bướu.
Ảnh: sciencedaily.com

Cá heo lưng bướu Đại Tây Dương với chiều dài khoảng 2,5 mét (hơn 8 feet), màu xám và có một bướu đặc trưng ngay dưới vây lưng. Những con cá heo này khá nhút nhát, sinh sống theo các nhóm nhỏ, và chỉ quanh quẩn ở bờ biển trong vòng bán kính vài km. Chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi hoạt động của con người ở vùng ven biển. Những mối đe dọa đến từ các ngư cụ, công trình xây dựng ngoài khơi như phát triển cảng và hoạt động săn bắn phục vụ tiêu dùng cho con người.

Cá heo lưng bướu Đại Tây Dương phải đối mặt với nhiều ngư cụ dọc ven biển ở Tây Phi. Ảnh: phys.org

Nghiên cứu mới nhất của IUCN cho thấy dân số toàn cầu của cá heo lưng bướu ở Đại Tây Dương chỉ dưới 1.500 con trưởng thành, phân bố thành các tiểu quần thể bị cô lập. Phạm vi sinh tồn kéo dài hơn 7.000 km dọc theo vùng duyên hải Tây Sahara đến Angola. Không chỉ ở Đại Tây Dương mà cá heo lưng bướu ở Ấn Độ Dương cũng được liệt kê vào hạng "Nguy cấp", tại Ấn Độ - Thái Bình Dương và Úc là "Sắp nguy cấp".

Số lượng cá heo lưng bướu ngày càng giảm nếu thiếu biện pháp quản lý đúng đắn. Ảnh: uk.whales.org

Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính được xác định hoặc nghi ngờ đối với sự suy giảm số lượng của mọi loài là việc đánh bắt. Hơn nữa, mối đe dọa của sự phát triển ven biển trong các môi trường sống thủy sinh vật đang ngày càng phổ biến. Những biện pháp quản lý thích hợp sẽ giúp hạn chế vấn nạn này, nếu không có các nỗ lực quản lý bảo tồn bền vững và cố định, các nhà nghiên cứu kết luận số lượng loài cá heo lưng bướu sẽ tiếp tục giảm.

Các nhà nghiên cứu cũng bổ sung thêm rằng một số khu bảo tồn biển cung cấp cá heo lưng bướu Đại Tây Dương có thể đem lại một nền tảng tốt giúp ích cho nỗ lực bảo tồn của các nhà quản lý biển. Thành quả mới đây nhất là tạo ra một mạng lưới khu bảo tồn biển ở Gabon.

Theo: Sciencedaily

Author: CTV Cassmelon (Nguyễn Hương)

News day