Các tập đoàn công nghệ sẽ giúp đỡ người vô gia cư ở San Francisco
Kim Tiến 01/10/2017 04:30 AM
Ngành công nghiệp công nghệ cao đã mang sự thịnh vượng cho San Francisco. Vậy sự phát triển của công nghệ có thể giúp đỡ những tầng lớp nghèo khó, kém may mắn nhất hay không?

Nguồn gốc sự giàu có của San Francisco là các ngành công nghệ cao và nhân viên các công ty công nghệ cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của thành phố, bằng việc chi trả các loại sinh hoạt phí khi đến làm việc như tiền thuê nhà, tiền ăn uống…

Thung lũng Silicon hiện đang bùng nổ với 92.000 việc làm và 46.000 công ty mới được tạo ra vào năm 2012.
Ảnh: Business Insider.

Vấn đề là 17 công ty công nghệ lớn bao gồm Twitter, Dolby Laboratories, Spotify and Zendesk… lại trải dài xung quanh thành phố trừ hai vùng Tenderloin và Mid-Market. Điều này đã biến hai khu vực này bị cô lập và chìm trong nghèo đói. Rất dễ nhận ra khoảng cách giàu nghèo ở San Francisco. Theo thống kê, tại Mỹ, San Francisco là thành phố có số người vô gia cư xếp thứ 2 chỉ sau New York.

El Seymour là một người vô gia cư sống lang thang trên đường phố khu Tenderloin đã 18 năm. Với người dân San Francisco, Tenderloin là khu vực nhiều người nghèo, vô gia cư và nghiện ngập nhất.

Một khẩu hiệu kêu gọi giúp đỡ của người vô gia cư trên đường phố.
Ảnh: JOSH EDELSON/AFP/Getty Images.

Thung lũng Silicon vào cuộc

Trong một chường trình mới đây, các ứng dụng di động như Copia, Waste No Food hay Food Cowboy đã trở thành cầu nối giữa các nhà hàng có thức ăn thừa và tình nguyện viên. Theo đó, tình nguyện viên sẽ đến lấy đồ ăn để phân phát miễn phí cho những người lang thang, cơ nhỡ.

Các website như HandUp hay Indiegogo's Generosity cũng vào cuộc bằng cách mang công nghệ đến với Dự án kết nối người vô gia cư (Project Homeless Connect - PHC). Họ giúp người vô gia cư được kết nối thông qua mã code để việc phân phát thức ăn nhanh chóng và khoa học hơn.

Sự đối lập giữa vẻ hào nhoáng tại thung lũng Silicon và cuộc sống vô gia cư là mảng tối nhất của cuộc bùng nổ công nghệ.
Ảnh: Business Insider.

Hỗ trợ đào tạo

Cornell Doss, 49 tuổi, từng là, bảo vệ trước khi anh bị mất việc ngay trước lễ giáng sinh. Nếu không có tiền, cô con gái 12 tuổi của anh sẽ phải nhịn đói.

Tháng 2 năm nay, Doss đã được tham gia khóa đào tạo 4 tuần của Code Tenderloin với các chuyên gia công nghệ từ GitHub, LinkedIn, NerdWallet và Dolby. Tại đây, những người như anh được học rất nhiều điều từ tác phong khi đi làm, khi đi phỏng vấn tới tác kĩ năng quan trọng khác. Sau khóa học anh cảm thấy tự tin vào bản thân và đã tìm được một công việc tốt hơn.

Mang công nghệ đi làm từ thiện 

PHC đã mang cung cấp nhiều vật dụng cần thiết từ nhỏ đến lớn cho nhiều người vô gia cư trên khắp thành phố. Đều đặn 5 lần mỗi năm, tổ chức này sẽ mở ngày hội từ thiện – nơi có nhiều cá nhân, tổ chức trong đó có các công ty công nghệ - để kết nối các tấm lòng hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn.

PHC cấp cho mỗi người vô gia cư tham dự một chiếc vòng tay mã code và dựa vào đó để hỗ trợ cho họ thức ăn, nước uống, dụng cụ y tế cho họ theo từng tuần.

Người vô gia cu ngủ trên đường phố khu Tenderloin.
Ảnh: James Martin/CNET.

Họ cũng được hãng Virgin Mobile USA (hoặc Google) tặng smartphone 3G. Đây là một nỗ lực của các hãng công nghệ nhằm cải thiện tình hình tài chính cho người nghèo. Một người vô gia cư sau khi nhận được điện thoại đã ngay lập tức gọi về cho mẹ để thông báo anh ta vẫn còn sống. Đó là lần đầu tiên sau 20 năm mẹ con anh được nói chuyện với nhau.

Kết nối mang tính nhân văn

Không ai biết chắc rằng hiện có bao nhiêu người vô gia cư trên đất Mỹ. Vào tháng 1 năm nay, một nhóm thống kê đã đưa ra con số 546.000 người. Trong đó, người vô gia cư ở San Francisco chiếm phần không nhỏ. Sự cách biệt giàu nghèo của thành phố đã khiến các gã khổng lồ phải vào cuộc. Hy vọng trong tương lai không xa, nhờ các hãng công nghệ, những người vô gia cư ở đây sẽ có cuộc sống tốt hơn.

Author: Kim Tiến

News day