Cách xử lý cơn đau thắt ngực đề phòng nhồi máu cơ tim
Min 09/29/2018 05:00 PM
Cơn đau thắt ngực là dấu hiệu cảnh báo sớm về sức khỏe tim mạch, trong đó có bệnh lý nguy hiểm là nhồi máu cơ tim - nguy cơ gây tử vong.

Theo các chuyên gia về tim mạch, lúc đang nghỉ ngơi hoặc đang hoạt động thể chất, nếu bất ngờ xuất hiện những cơn đau thắt ngực có thể là dấu hiệu sớm về tình trạng sức khỏe tim mạch của bạn, trong đó bệnh nặng nhất là nhồi máu cơ tim - nguy cơ gây tử vong. Do đó, bạn cần biết cách ngăn ngừa cũng như chăm sóc, xử lý sơ cứu khi xuất hiện cơn đau thắt ngực.

xu ly con dau that nguc
Đau thắt ngực nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Ảnh: pexels.com

Triệu chứng đau thắt ngực

Khi bị đau thắt ngực, người bệnh cảm thấy tức, nặng, cảm giác bị chèn ép ở ngực, ít khi bị đau thực sự, vì thế nên nhiều người lại chủ quan. Vị trí đau phần nhiều ở giữa ngực, sau xương ức, đôi khi là ở ngực trái hoặc ngực phải.

Điểm đặc trưng của cơn đau thắt ngực là xuất hiện khi bạn hoạt động gắng sức như đi nhanh, chạy, leo dốc, quan hệ tình dục,… cũng có lúc đau khi ăn quá no, tâm trạng xúc động mạnh như tức giận, sợ hãi…

xu ly con dau that nguc
Đau thắt ngực có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Ảnh: Medical News Today

Cơn đau thắt ngực thường diễn biến trong thời gian ngắn, từ 1 - 10 phút, ít khi kéo dài quá 15 phút. Khi cơn đau thắt ngực xuất hiện dữ dội hơn, vã mồ hôi, tụt huyết áp… cơn đau kéo dài hơn 30 phút, mặc dù đã nằm nghỉ ngơi, ngậm thuốc nitroglycerin, nhưng không có chuyển biến tốt hơn thì có thể nghĩ đến nhồi máu cơ tim. Đây là dạng bệnh nặng, tỉ lệ tử vong cao (khoảng 25 - 30%), cần phải đến cơ sở y tế để điều trị ngay.

Cách xử trí khi có cơn đau thắt ngực

xu ly con dau that nguc
Đặt bệnh nhân theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, đầu vai được nâng đỡ, đầu gối gấp để giảm gánh nặng cho tim. Ảnh: cdn.tuoitre.n

Khi xuất hiện cơn đau thắt ở ngực, nếu đang ở ngoài đường, người bệnh cần phải ngừng ngay mọi hoạt động, nếu đang ở nhà, người bệnh cần nằm yên hoặc theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, đầu vai được nâng đỡ, đầu gối gấp để giảm gánh nặng cho tim, nghỉ ngơi trong vài phút.

Trong trường hợp cơn đau chưa hết, có thể cho người bệnh ngậm dưới lưỡi 1 viên nitroglycerin 0.5mg, chỉ vài phút sẽ hết đau. Nhưng nếu sau 15 phút, tình trạng không diễn biến tốt thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Cách phòng ngừa

xu ly con dau that nguc
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm những triệu chứng bất thường. Ảnh: pexels.com

Thay đổi lối sống và có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giảm nguy cơ dễ mắc những bệnh lý về tim mạch cũng như những cơn đau thắt ngực:

- Chọn chế độ ăn uống lành mạnh cho tim: ăn nhiều rau củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá, lòng trắng trứng,...

- Bỏ thuốc lá, tránh bia rượu.

- Tăng cường hoạt động thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe để phòng tránh bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh nguy hiểm khác.

- Theo dõi và kiểm tra thường xuyên các chỉ số huyết áp, đường huyết, cholesterol (6 tháng/lần).

Author: Min

News day