CDC khuyên người tiêu dùng tránh xa rau xà lách
Trịnh Tâm 09/05/2018 03:00 PM
Khi có chồng chất các trường hợp liên quan đến sự bùng phát dịch E. coli trên toàn quốc vào ngày 26 tháng 4 năm 2018, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đang đưa ra một số lời khuyên đặc biệt: Đừng ăn rau xà lách.
CDC đang khuyên người tiêu dùng: Đừng ăn rau xà lách. Ảnh: time.com

Lời khuyên (tạm thời) đó có nghĩa là cần ngăn chặn sự lây lan bệnh tật do rau xà lách gây ra, vì CDC đã phát hiện 84 trường hợp nhiễm trùng E. coli khi ăn rau xà lách được trồng ở vùng Yuma, thuộc tiểu bang Arizona trước ngày 26 tháng 4 năm 2018. Khi tiếp tục điều tra, cơ quan này đã cảnh báo khách hàng phải vứt bỏ rau xà lách đã mua tại cửa hàng, và tránh mua thêm hoặc đặt hàng tại các nhà hàng trừ khi rau xà lách đó chắc chắn không có nguồn gốc từ vùng Yuma.

Bà Allison Knott, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại thành phố New York nói rằng, cảnh báo về rau xà lách không có nghĩa là cấm người tiêu dùng ăn tất cả các loại rau xanh.

Bà Knott nói tiếp: “Có rất nhiều rau xanh có thể ăn được và cũng tốt cho sức khỏe, ít ra cũng tốt hơn là rau xà lách. Tất cả rau xanh đều tốt, vì vậy bạn nên ăn chúng thì tốt hơn.

Rau xanh là một lựa chọn bổ dưỡng vì chúng chứa các vitamin A, C và K, cũng như các chất dinh dưỡng như folate, kali và canxi. Và mặc dù “thực sự không có rau xanh nào có hại cho bạn”, nhưng loại rau màu càng đậm thì chất dinh dưỡng càng nhiều hơn, bà Knott cho biết.

Bà Knott khuyên người tiêu dùng nên ăn rau chân vịt thay rau xà lách. Ảnh: iFarm

Vì lý do đó, bà nói, cải xoăn là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn thường ăn rau xà lách, thì có thể bạn không thích hương vị cay và đắng của rau cải xoăn. Nếu đúng như vậy, bà Knott khuyên dùng rau cải lông, rau chân vịt hoặc rau cải bèo – là rau có lá lớn, thậm chí có thể được sử dụng thay cho sandwich cuộn và bánh mì. Bà Knott cũng đề nghị chuyển sang ăn cải búp trong khi bạn đang tìm kiếm những loại rau xanh mới.

Ngay khi cuộc điều tra về E.coli kết thúc, bà Knott nói, không có lý do gì mà chúng ta không ăn lại loại rau xanh trước đây, đó là rau xà lách.

Bà Knott nói: “Tất cả mọi người chắc hẳn đều đang sợ ăn rau xà lách, và điều đó có thể khiến mọi người sợ ăn rau xanh nói chung, thật không đúng. Thông điệp quan trọng mà tôi muốn truyền tải chỉ là (bạn nên) ăn rau xanh.”

Author: Trịnh Tâm

News day