Chứng khoán Nhật Bản đang dần bị nhấn chìm sau đợt bán tháo 3.900 tỷ Yên Nhật
CTV Thanh Đào (Theo: Bloomberg) 08/29/2018 02:00 PM
Trong hơn 3 thập kỉ qua, đây là cuộc tháo chạy lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài.

Vinacircle - Kể từ đợt bán tháo tồi tệ nhất vào năm 1987 – năm xảy ra vụ Black Monday nổi tiếng khắp thế giới ở phố Wall thì đây là cuộc bán tháo được đánh giá cũng tồi tệ không kém. Trong năm nay, một số nhà đầu tư nước ngoài đã phân phối ròng 3,9 nghìn tỷ Yên (34,7 tỷ USD), theo số liệu từ Japan Exchange Group Inc.

Dường như các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu lo ngại về những cuộc chiến tranh thương mại, có thể gây những tác động nghiêm trọng vào năm sau nên đã tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán thế giới lớn thứ 2 này. Chỉ riêng trong năm nay, chỉ số Topix đã mất gần 5% và trở thành phân khúc tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế phát triển mà Bloomberg theo dõi.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản được xếp hạng lớn thứ 2 thế giới.
Ảnh: money.cnn.com

John Vail, CEO chiến lược toàn cầu của Công ty Quản lý Tài sản Nikko, cho biết: “Tôi không ngạc nhiên khi 1 số nhà đầu tư nước ngoài phân phối tháo bởi doanh thu tăng của 1 số doanh nghiệp trong nước ở Mỹ tăng có thể khiến họ tập trung vào phân khúc nội địa. Tuy nhiên, mức độ của việc phân phối tháo khiến tôi hoàn toàn không có tượng đến”.

Khi đồng Yên tăng giá, các nhà đầu tư thường có xu hướng phân phối cổ phiếu Nhật Bản. Đồng nội tệ Nhật tăng lên khiến 1 số nhà đầu tư nước ngoài buộc phải cân nhắc triển vọng lợi nhuận của 1 số nhà xuất khẩu Nhật Bản. Ở thời điểm giai đoạn này, đồng Yên có giá 111 Yên đổi 1 USD, không quá cao so có đầu năm. Tuy nhiên, trong suốt hơn 8 tháng qua, giá đồng tiền của Nhật Bản liên tục tăng mạnh, trong đây đỉnh điểm là 104,56 Yên đổi 1 USD, khiến 1 số nhà đầu tư hoang mang.

Khi tâm lý 1 số nhà đầu tư bất ổn, họ đã phân phối ròng 447 tỷ Yên trong 3 tuần tính tới ngày 17/8, đẩy mức phân phối ròng trong năm nay lên cao nhất kể từ năm 1982.

“Các nhà đầu tư toàn cầu đang phạm sai lầm. Nếu họ bơm vào 20 tới 30 tỷ USD, Nikkei sẽ bùng lên mạnh mẽ”, Martin Malone, 1 chiến lược gia ở Mint Partners ở London – người luôn tin tưởng chứng khoán Nhật Bản sẽ là 1 phân khúc con bò trong dài hạn, nhấn mạnh.

Việc bán tháo trên thị trường chứng khoán Nhật Bản năm 2018 tới sau khi Topix lập đỉnh. Trong tháng Giêng, chỉ số giao dịch ở mức cao nhất trong hơn một phần tư thế kỷ qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài đã không tận dụng được ít nhất là một trong số các đợt bùng nổ của chứng khoán Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe trở lại nắm quyền năm 2012, trong đó Topix đã tăng gấp đôi. Các nhà đầu tư nước ngoài là những người mua mạnh trong năm 2013 và 2014 nhưng lại bán ra trong 2 năm sau đó.

35 tỷ USD tháo chạy khỏi chứng khoán Nhật Bản.
Ảnh: seekingalpha.com

Những chuyên gia khác lưu ý tới một sự thay đổi nhận thức trong hành vi của một trong những cơ quan hỗ trợ thị trường Nhật Bản. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã và đang giảm nhịp độ mua ETF trong năm 2018 và các động thái như thế đang tác động tới tâm lý nhà đầu tư. Được biết, NHTW Nhật Bản muốn chi ra khoảng 6 ngàn tỷ JPY cho cổ phiếu Nhật Bản dưới dạng ETF.

“Mặc dù BoJ không nhất thiết phải thừa nhận điều này, nhưng thị trường cảm thấy rằng họ đang thay đổi chính sách”, Sean Darby, Trưởng Bộ phận Chiến lược cổ phiếu toàn cầu tại Jefferies Group, cho hay. “Và rủi ro chính trị đang leo thang”.

Tuy nhiên, Kathy Matsui, Giám đốc bộ phận chiến lược cổ phần của Goldman Sachs, đã chỉ ra những điểm khiến các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy, bao gồm sự không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là với Trung Quốc và các thị trường mới nổi, căng thẳng thương mại cũng như dữ liệu kinh tế bị xáo trộn của Nhật Bản về tính tăng trưởng bền vững trong lợi nhuận của các công ty.

Tuy nhiên, Matsui cũng dự đoán các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại thị trường Nhật Bản sớm. Chiến thắng tiềm năng của Thủ tướng Abe trong cuộc bầu lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do vào tháng 9 tới có thể là một lý do để lạc quan.

Theo: Bloomberg

Author: CTV Thanh Đào (Theo: Bloomberg)

News day