Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của Chà Là (phần 1)
Yuki (dịch) 11/20/2016 12:09 PM
Chà là được chia thành ba nhóm chính như mềm, bán khô và khô. Chà là chứa dinh dưỡng cao như tiamin, niaxin, folate, vitamin B2 vì vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu loại quả này có nhiều lợi ích.

Chà là (Phonenix dactylifera)  là loại quả có nguồn gốc từ Trung đông và được xếp vào loại cây cọ. Cây Chà là cao khoảng 15 – 25m với trái dài 3 -7 cm và đường kính 2 – 3 cm chỉ có một hạt. Chà là được chia thành ba nhóm chính như mềm, bán khô và khô. Chà là chứa dinh dưỡng cao như tiamin, niaxin, folate, vitamin B2 vì vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu loại quả này có nhiều lợi ích. Loại quả này cũng thích hợp cho phụ nữ mang thai và cho con bú vì chà là giúp sản sinh ra hóc môn oxytocin – một loại hóc môn giúp kích thích tử cung co bóp trong lúc sinh con. Chà là cũng giúp làm giảm xuất huyết  trong quá trình sinh đẻ. Còn trong thời kỳ hậu sản, các chất dinh dưỡng của Chà là giúp cho người mẹ phục hồi và ổn định tình trạng sức khỏe.

Chà là có nguồn gốc từ Trung Đông. Ảnh: kianinarakei.files.wordpress.com

Chà là không chỉ dùng để ăn trực tiếp mà còn ngâm để lấy nước nabeez. Nabeez là nước thu được từ trái chà là khi ngâm trong khoảng thời gian từ 8 – 12 tiếng,  sử dụng thùng chứa và nước ấm sau đó đậy kín nắp, để sang ngày hôm sau thì có thể uống.

Loại nước này có thể giữ được 1 – 2 ngày nếu để trong tủ lạnh. Tác dụng của nước này là giúp thải đi các chất gây nguy hiểm cho cơ thể, giúp khôi phục lại hệ tiêu hóa và loại bỏ axit trong dạ dày. Không chỉ quả chà là có tác dụng mà hạt của nó cũng có nhiều lợi ích. Chúng ta sẽ phơi khô hạt chà là, sau đó đập như hạt cà phê và đem đi ủ. Trong 100 gram hột có 5.2% protein, chất béo 9.32%, chất sơ 13.6%,…

Hạt chà là đã qua tinh chế, có thể sử dụng chúng trộn với dầu ô liu và mật ong. Đối với người đầu hói cũng có thể sử dụng bột của hạt chà là cùng với dầu ô liu và thoa lên phần đầu.

Tác dụng của quả chà là đối với sức khỏe

Chống lại các bệnh thấp khớp

Chà là có rất nhiều khoáng chất thiết yếu cho xương và cơ như canxi, kali, magie, lưu huỳnh và bo vì vậy nó có khả năng chống lại các bệnh liên quan đến khớp.

Chất sơ có lợi cho đường ruột

Ruột làm việc thường xuyên nên cần phải được làm sạch các phần còn lại của thức ăn để cho việc tiêu hóa được tối ưu. Nếu các thức ăn thừa bám vào thành ruột mà không tiêu hóa sẽ dẫn đến các bệnh về đường ruột. Chất sơ hòa tan là một trong những chất có chức năng làm sạch ruột.

Chà là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh: usimages.detik.com

Ngăn ngừa ung thư não

Quả chà là chứa khoáng chất đủ cao và nhiều như: magie, lưu huỳnh, kali, canxi, bon có chức năng phòng chống bệnh ung thư não. Với việc dùng 15 quả chà là mỗi ngày, bạn đã bổ sung đến 80% lượng magie và 70% lượng lưu huỳnh cần thiết cho cơ thể.

Là một nguồn năng lượng

Ngoài chất sơ, chà là còn là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả. Với việc ăn 100 gram chà là tươi bạn sẽ nạp năng lượng lên đến 12% – 15%. Nếu bạn ăn chà là khô thì lượng chống oxy hóa bị giảm đi. Chà là chứa nguồn năng lượng tức thời, nên những người theo tôn giáo Islam sau khi xả tháng chay Ramadan thì họ sẽ sử dụng loại quả này.

Chống oxi hóa

Như đã đề cập phía trên, chà là là nguồn chống oxy hóa rất tốt, giúp ngăn ngừa khỏi bệnh ung thư. Ngoài chất phytochemical có trong chà là còn có polyphenol, steroid, tannin, và carotene.

Là thuốc chữa bệnh sốt xuất huyết

Một nghiên cứu cho thấy rằng dùng quả chà là có thể giúptăng số lượng tiểu cầu ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Mức tăng tiểu cầu nếu dùng chà là là 23,90% trên một ngày, trong khi mức tăng tiểu cầu mà không ăn chà là là 8,09% một ngày. Chất dinh dưỡng có trong chà là giúp tăng sản xuất tiểu cầu là tổng số carbohydrate như annose, galactose, arabinose và xylose. Đây cũng là những thành phần cấu tạo nên tiểu cầu.

Bảo vệ tim mạch

Chà là là một loại quả chứa nhiều kali. Như chúng ta đã biết, một trong những chức năng của kali là bảo vệ tim và huyết quản vì nó có thể ổn định nhịp tim, kích hoạt việc co bóp cơ tim và điều hòa huyết áp.

Ngăn chặn nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ có thể giảm đi đến 40% với việc bổ sung kali 400mg/100gram một ngày. Lượng kali được nhắc đến có thể được cung cấp bằng cách bổ sung 5 quả mứt chà là mỗi ngày. Nếu bạn muốn nhiều kali hơn bạn cũng có thể uống nước ép chà là đang được lưu hành trên thị trường. Nên tốt nhất là hãy mua những nơi đáng tin cậy và có uy tín.

Dễ tiêu hóa

Chà là có chứa nhiều chất sơ hòa tan trong quả chín và chất sơ không hòa tan khi trái cây chưa chín. Nếu chất sơ hòa tan có chức năng làm sạch đường tiêu hóa, thì chất sơ không hòa tan sẽ giúp hỗ trợ phát triển của probiotic có lợi đó là điều rất cần thiết để làm sạch hệ thống tiêu hóa vào quá trình đại tiện.

 An toàn cho người cao huyết áp

Có câu hỏi rằng trái chà là có an toàn cho người cao huyết áp hay không? Vấn đề cần biết là chà là có lượn natri thấp, lượng kali cao nên phù hợp với những người tăng huyết áp.

Chúc các bạn thành công!

Theo: manfaatnyasehat.com

Author: Yuki (dịch)

News day