Hành trình của iPhone từ nhà máy đến tay người tiêu dùng
Xuân Quang 01/12/2017 04:30 AM
iPhone là sản phẩm nổi tiếng và bán chạy nhất của hãng Apple. Để những chiếc iPhone hoàn chỉnh đến được tay người tiêu dùng là cả một quá trình từ khâu đặt hàng linh kiện, lắp ráp, kiểm tra, phân phối…

Theo thống kê, từ khi chiếc iPhone đầu tiên được ra đời cho đến nay, đã có hơn một tỷ chiếc iPhone được sản xuất và đến tay người tiêu dùng. Hơn một nửa trong số đó được ra lò từ nhà máy Foxconn đặt tại Trịnh Châu, Trung Quốc. Dưới đây là hành trình iPhone từ nhà máy đến tay người tiêu dùng.

Đặt hàng linh kiện

Mặc dù là hãng sở hữu thương hiệu iPhone nhưng Apple lại hầu như không tự sản xuất các linh kiện cho sản phẩm của mình. Để làm ra được một chiếc iPhone, Apple phải nhập hơn 200 linh kiện từ các nhà cung cấp khác nhau như module camera, bộ điều khiển màn hình cảm ứng, chip nhớ, modem…

Lắp ráp iPhone

Foxconn là đối tác lắp ráp chính của Apple. Đây là một nhà máy khổng lồ với diện tích lên đến 57 km2, là nơi làm việc của khoảng 350.000 nhân công với tất cả 94 dây chuyền. Tại đây, công nhân phải thực hiện khoảng 400 công đoạn khác nhau như hàn, khoan, bắt vít… Công suất tối đa mà nhà máy có thể sản xuất là khoảng 500.000 chiếc iPhone mỗi ngày, tương đương 350 chiếc điện thoại mỗi phút được ra lò.

Rất đông công nhân làm việc tại nhà máy Foxconn.
Ảnh: New York Times.

Kiểm tra hải quan

Cách nhà máy vài trăm mét có một trạm kiểm tra hải quan. Những chiếc iPhone sau khi lắp ráp xong sẽ được vận chuyển ra đây. Tại trạm kiểm tra này, Foxconn coi như bán những chiếc điện thoại cho Apple, công việc tiếp theo của hãng này là phân phối chúng tới các đại lý trên toàn thế giới.

Bên trong cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh.
Ảnh: New York Times

Xuất đi nước ngoài

Sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra hải quan, những chiếc iPhone này sẽ được chuyển thẳng ra sân bay Trịnh Châu và được chuyên chở bằng máy bay Boeing 747. Một chiếc Boeing 747 có khả năng chở khoảng 150.000 chiếc điện thoại thông minh. Vài năm gần đây, do nhu cầu sản xuất và tiêu dùng iPhone tăng nhanh chóng, sân bay Trịnh Châu đã mở rộng quy mô mạnh mẽ. Trước đây, những chiếc PC sản xuất tại Trung Quốc sẽ được vận chuyển bằng tàu biển về Mỹ, tuy nhiên kèm theo đó là chi phí cao và thời gian lên đến một tháng. Những chiếc smartphone với lợi thế về kích thước nhỏ gọn nên có thể dễ dàng vận chuyển nhanh chóng bằng đường hàng không với số lượng lớn.  

iPhone ở lại Trung Quốc

Đối với những chiếc iPhone được phân phối ngay tại thị trường Trung Quốc, chúng sẽ được nhân viên hải quan đóng dấu điện tử “xuất khẩu”, sau đó lại đóng dấu “nhập khẩu” trở lại và tiến hành thu thuế theo quy định. Như vậy, sản phẩm đã hoàn tất thủ tục và có thể lưu hành trên thị trường Trung Quốc. Từ Trịnh Châu, người ta chuyên chở iPhone bằng xe tải để tới Thượng Hải, nơi Apple đặt một trung tâm nhằm phân phối sản phẩm ra toàn quốc.

Vận chuyển iPhone từ Trịnh Châu đến Thượng Hải.
 Ảnh: New York Times.

Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu cho mặt hàng này là 17%, điều này làm cho giá của một chiếc iPhone tại Trung Quốc đắt hơn khoảng 20% so với ở Mỹ. Nếu như tại New York, một chiếc iPhone 7 32GB có giá 649 USD thì tại Thượng Hải khách hàng phải trả 776 USD.

Author: Xuân Quang

News day