Hút thuốc lá có thể gây tổn hại đến DNA
Zeref (dịch) 12/17/2016 11:00 PM
Các nhà nghiên cứu đã thu thập kết quả từ một phân tích của DNA genome. Họ phát hiện ra rằng hút thuốc có ảnh hưởng đáng kể đến sự methyl hóa DNA.

Hút thuốc có thể làm hỏng vĩnh viễn DNA - một tính hiệu cho thấy có thể dẫn đến sự gia tăng của bệnh tật, hút thuốc có sự liên quan đến việc đe dọa tính mạng, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ ba trong Tuần hoàn: Tim mạch Genetics.

Ảnh: i4.mirror.co.uk

Các nhà nghiên cứu đã thu thập kết quả từ một phân tích của DNA genome. Họ phát hiện ra rằng hút thuốc có ảnh hưởng đáng kể đến sự methyl hóa DNA, một cơ chế tác động đến sự thể hiện của gen, thậm chí nhiều năm sau khi một cá nhân đã ngừng hút thuốc.

"Những kết quả này rất quan trọng vì methyl hóa, là một trong những cơ chế điều hòa biểu hiện gen, ảnh hưởng đến những gì mà các gen được thể hiện, trong đó có sự phát triển của các bệnh liên quan đến hút thuốc lá", tác giả nghiên cứu cuối cùng Tiến sĩ Stephanie J. London, Phó giám đốc của chi nhánh dịch tễ học tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường tại Viện y tế Quốc gia, cho biết: 

"Quan trọng không kém là phát hiện của chúng tôi cho thấy ngay cả sau khi có người ngừng hút thuốc, chúng ta vẫn thấy những ảnh hưởng của việc hút thuốc trên DNA của họ". Họ tìm thấy những ảnh hưởng kéo dài gần 30 năm.

Ảnh: legacyfreedom.com

Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng một khi một người hút thuốc đã vào thói quen, đa số các tín hiệu methyl hóa DNA trở lại mức bình thường sau năm năm. Tác giả nghiên cứu đầu tiên là tiến sĩ Roby Joehanes, trợ lý khoa học và giảng viên y khoa tại khoa Y tại Beth Israel Deaconess Trung tâm Y tế và Trường Y Harvard, cho biết:

"Đây có nghĩa là cơ thể bạn đang cố gắng để tự chữa bệnh do các tác động có hại của việc hút thuốc lá", ông nói.

Tác giả nghiên cứu cho biết phát hiện này rất quan trọng bởi vì hiểu biết cơ chế methyl hóa DNA có thể hỗ trợ trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới cho các bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá. Hút thuốc vẫn là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới có thể phòng ngừa.

Theo: foxnews.com

Author: Zeref (dịch)

News day