Khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ lan rộng, chứng khoán Mỹ sụt điểm
CTV Thanh Tùng 08/15/2018 12:00 PM
Tình hình ở Thổ Nhĩ kỳ đã lan đến Phố Wall khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm. Trong phiên giao dịch đầu tuần cả S&P 500 và Dow Jones cùng có phiên đi xuống thứ tư liên tiếp.

Vinacircle - Cụ thể, Dow Jones giảm 125,44 điểm, tương đương 0,5%, xuống 25.187,7 điểm. S&P 500 giảm 11,35 điểm, tương đương 0,4%, xuống 2.821,93 điểm. Nasdaq giảm 19,4 điểm, tương đương 0,25%, xuống 7.819,71 điểm.

Nhóm cổ phiếu tài chính là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mối lo ngại về sự lao dốc của đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng loạt cổ phiếu lớn ở Mỹ như Citigroup, Bank of America, Wells Fargo và JPMorgan Chase đều giảm từ 0,8% đến 2,2%. Việc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cam kết ổn định đồng Lira cũng không thể trấn an được các nhà đầu tư. So với đồng USD, trong năm nay Lira đã mất giá 40%.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá là nỗi lo ngại của nhiều nhà đầu tư.
Ảnh: daily-sun.com

“Thị trường đang chú ý đến Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề thương mại”, Gary Bradshaw, quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Funds, Dallas, nói. “Thị trường chắc chắn muốn đi lên nhưng chúng ta đang gặp lực cản, có thể tạo ra vài ngày phải giảm”.

Chỉ số biến động CBOE Volatility Index, một thước đo về nỗi sợ hãi và sự biến động của chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ ba liên tiếp và chạm đỉnh hơn 1 tháng.

Đi ngược xu hướng giảm điểm nói chung của toàn thị trường, cổ phiếu Apple lập một kỷ lục mới, tiến xa hơn khỏi ngưỡng vốn hóa 1 nghìn tỷ USD. Chốt phiên, cổ phiếu "quả táo" tăng 0,6%, nối dài xu hướng tăng kể từ khi nhà sản xuất iPhone công bố kết quả kinh doanh quý 2 khả quan.

Cổ phiếu Amazon.com cũng lập kỷ lục trong phiên giao dịch khi đạt 1.925 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, cổ phiếu này tăng 0,5%.

Mùa báo cáo lợi nhuận quý II đang dần khép lại. Trong số 455 công ty thuộc S&P 500 đã công bố lợi nhuận, 79% có kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng giới phân tích.

Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm.
Ảnh: rt.com

Ngoài ra cổ phiếu Tesla cũng tăng 0,3% sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk tuyên bố đang đàm phán với quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Araiba và một số nhà đầu tư tiềm năng khác về kế hoạch đưa Tesla trở thành một công ty tư nhân.

Trên sàn NYSE, số mã giảm giá phiên này nhiều gấp 2,09 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,88 lần.

Có tổng cộng 6,34 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng phiên này, so với mức bình quân 6,43 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch trước đó.

Author: CTV Thanh Tùng

News day