Loài nấm đặc biệt tiêu diệt được rác thải nhựa
CTV Sam Sam 09/21/2018 03:00 PM
Các chuyên gia đã tìm ra “chiến binh” đặc biệt được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn nạn rác thải nhựa hủy hoại môi trường, đó là nấm.

Các chuyên gia tại Vườn thực vật Hoàng gia Anh ở quận Kew, London đã nghiên cứu loài nấm mọc lên trong bãi rác ở Pakistan có khả năng phá vỡ nhựa.

Ở môi trường tự nhiên, rác thải nhựa phải mất hàng trăm năm mới tiêu hủy, nhưng chỉ cần hai tháng để nấm Aspergillus tubingensis phân hủy một loại nhựa gọi là Polyurethane Polyester (PU) thành những miếng nhỏ hơn. Từ đây, các nhà nghiên cứu kỳ vọng loại nấm tại Pakistan này có thể là lời giải cho bài toán về ô nhiễm nhựa.

phan huy nhua 1
Các nhà khoa học khám phá ra khả năng mới của loài nấm, đó là tiêu hủy rác thải nhựa. Ảnh: Daily Mail 

Theo các nhà khoa học, nấm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp làm sạch môi trường. Chúng có thể “tiêu hóa” các chất gây ô nhiễm như tràn dầu, hóa chất độc hại như chất độc thần kinh sarin và TNT, thậm chí cả chất thải phóng xạ.

Trên thế giới có tổng cộng 3 triệu loài nấm. Khoảng 2.000 loài mới được phân loại mỗi năm và ước tính 93% các loài nấm vẫn chưa được biết đến.

phan huy nhua 2
Loài nấm mở ra khả năng mới giúp con người giải quyết các vấn nạn môi trường. Ảnh: NPR

Khoảng 350 loài nấm có thể trở thành thực phẩm. Ngoài ra, ngành dược cũng tận dụng nấm để sản xuất thuốc.

Giám đốc khoa học tại vườn thực vật hoàng gia Anh Kew – giáo sư Kathy Willis nhận định: “Loài nấm hiếm khi nhận được sự chú ý xứng đáng. Loài nấm có tiềm năng giải quyết những vấn đề quan trọng của chúng ta. Sự hiểu biết về loài nấm của chúng ta còn khá nhỏ so với động vật và thực vật”.

Author: CTV Sam Sam

News day