Lợi ích của rau củ quả đối với sức khỏe con người
Phương Thảo 12/16/2016 09:48 PM
Mỗi màu của loại các rau củ quả đều có những lợi ích nhất định. Các bạn hãy áp dụng dinh dưỡng theo màu sắc của các loại rau củ quả để có một sức khỏe tốt hơn.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe dồi dào thì chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất. Ngày nay, với những bận rộn trong công việc hay tiện ích mang lại, nhiều người thường hay lựa chọn những thực phẩm ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp. Những thực phẩm này rất không tốt cho cơ thể. Bạn hãy thay đổi thói quen của mình, chúng ta cần nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng, và chủ yếu là nguồn dinh dưỡng từ thực vật như các loại rau, củ, quả. Mỗi màu của loại các rau củ quả đều có những lợi ích nhất định. Các bạn hãy áp dụng dinh dưỡng theo màu sắc của các loại rau củ quả để có một sức khỏe tốt hơn.

1. Màu vàng

Ảnh: lh4.googleusercontent.com

Các loại rau củ quả có màu vàng như là: cà rốt, mơ, cam, đu đủ, chuối, xoài, bí đỏ, khoai lang vàng… Các loại rau củ quả này chứa beta-carotene. Như chúng ta đã biết beta-carotene là một tiền chất của Vitamin A rất tốt cho mắt. Ngoài ra nhóm thực vật màu vàng này có tính chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ những tế bào của cơ thể tránh khỏi sự tổn thương do tia cực tím gây ra, tăng sức đề kháng, phòng chống các bệnh về tim mạch, ung thư, tăng cường sự đàn hồi của da, tránh bị khô da… Nếu các bạn ăn nhiều thực phẩm màu vàng sẽ thấy hiện tượng niêm mạc mắt hoặc lòng bàn tay chân có màu vàng. Đó là hiện tượng dư thừa carotene chứ không phải ngộ độc, nếu thiếu, cơ thể sẽ lấy số dư thừa carotene này để tổng hợp cho cơ thể. Bạn chỉ cần ngừng một thời gian khoảng 2 đến 3 tuần là hết.

2. Màu xanh lá cây.

Ảnh: media.phunutoday.vn

Rau củ quả màu xanh lá cây chứa chất diệp lục có tác dụng hỗ trợ tuần hoàn, tăng chất dinh dưỡng cho máu, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Nhóm thực vật có màu xanh lá cây chứa nhiều Vitamin C và chất sắt giúp cơ thể chống lại sự oxy hóa, giúp cơ thể loại trừ chất độc. Các loại rau củ quả có màu xanh lá cây như: rau ngót, rau cải, rau diếp cá, súp lơ xanh, dưa chuột, đậu Hà Lan táo xanh, nho xanh…

3. Màu trắng-nâu (bông cải trắng, củ cải, tỏi…)

Ảnh: img.v3.news.zdn.vn

Nhóm rau củ quả có màu này tập trung nhiều chất alicina có trong tỏi, hành khô có tác dụng làm giảm huyết áp, cholesterol và ung thư dạ dày.

4. Màu tím (Nho tím, cà tím, bắp cải tím, việt quất, mâm xôi, mận…)

Ảnh: mebetin.com

Giúp chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, tốt cho da tăng sự đàn hồi cho da, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư

5. Màu đỏ-đen (dưa hấu, ớt, cà chua, hạt lựu, bưởi đào, nho đen…)

Ảnh: img.giaoduc.net.vn

Các loại thực phẩm màu đen rất tốt cho thận. Màu đỏ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư và tăng cường trí nhớ.

Để đảm bảo đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết hãy ăn rau quả mỗi ngày và đầy đủ các loại màu sắc nhé!

Author: Phương Thảo

News day