Lớp manti Trái đất đang nóng hơn chúng ta tưởng nhiều lần
Huyền Nga (Dịch) 03/07/2017 11:30 AM
Trái đất đang nóng lên, đó là điều không thể phủ nhận. Năm 2016 vừa qua còn được giới khoa học cho là năm nóng nhất trong lịch sử loài người. Và tới cả lớp manti (lớp phủ) của trái đất cũng đang nóng hơn nhiều lần so với tưởng tượng của con người.

Manti là lớp thứ 2 sau lớp vỏ Trái đất. Từ vỏ Trái đất cho tới độ sâu 2900 km là lớp Manti (hay còn được gọi là bao Manti). Manti chiếm 80% thể tích và 68,5% khối lượng của Trái đất. Manti được cấu tạo bởi các loại đá khác nhau, gọi chung là thạch quyển và được chia thành 2 tầng chính: tầng Manti trên: từ 15 – 700 km, có đặc điểm là đậm đặc, ở trạng thái quánh dẻo và tầng Manti dưới: từ 700–2900 km, có đặc điểm là vật chất ở trạng thái rắn, tầng này khá dày.

2016 là năm nóng nhất trong lịch sử loài người.
Ảnh: climatecentral.org

Hiện nay rất nhiều kỹ thuật mới đã được các nhà khoa học sử dụng để phân tích nhiệt lượng tại lớp này.

Nhiệt độ hiện tại ở lớp Manti là 60°C, cao hơn nhiều so với sự tưởng tượng của nhiều người. "Các nhà khoa học đã tranh cãi về nhiệt độ của lớp manti qua các thời kỳ, và họ cho rằng nhiệt độ của lớp này đã tăng 10° C lên xấp xỉ 60°". - Emily Sarafian, nhà địa lý học tại viện Woods Hole cho biết. 

Một trân bão lớn ở Nhật Bản.
Ảnh: straitstimes.com

Lớp phủ manti nằm giữa lớp vỏ và lõi Trái đất, nhiệt từ lớp này gây phun trào núi lửa và làm thay đổi các mảng kiến tạo. Các nhà khoa học có thể tìm ra đường đi của động đất nhờ vào việc đo lường các dư chấn trong lớp vỏ vài chục cây số dưới lòng đất. Do đó, họ cũng đo lường nhiệt độ của lớp manti thông qua nhiệt độ nóng chảy của lớp đá phủ. Khi xác định các áp lực đang đè nén lên bề mặt Trái đất, các nhà khoa học đã biết được nhiệt độ dưới đáy các đại dương sâu thẳm vào khoảng 1314° C tới 1464° C. 

Lớp manti trái đất đang nóng lên khoảng 10 độ.
Ảnh: sciencenews.org

Như vậy, không chỉ bề mặt Trái đất đang nóng lên mà lớp phủ chiếm hơn 80% diện tích Trái đất cũng đang nóng lên quá nhanh. Cộng đồng cùng các nhà khoa học cần có những biện pháp triệt để hơn nữa để cứu lấy Trái đất, bởi hơn lúc nào hết, loài người đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. 

Author: Huyền Nga (Dịch)

News day