Mark Zuckerberg sẽ nhận bằng cử nhân Harvard sau 12 năm bỏ học
Kim Tiến (Dịch) 03/11/2017 11:30 AM
Như vậy, sau 12 năm rời Đại học danh tiếng nhất thế giới, ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg sẽ được trao bằng cử nhân danh dự vì những thành tựu và tầm ảnh hưởng đến thế giới.

Nhiều người đều biết Mark Zuckerberg từng là sinh viên Đại học Harvard (Mỹ) và đã bỏ học để sáng lập công ty riêng. Sắp tới giám đốc điều hành của công ty trị giá 400 tỷ USD nổi tiếng thế giới sẽ nhận được bằng cử nhân sau hơn một thập kỷ bỏ học.

Mark Zuckerberg học trung học tại Học viện Phillips Exeter nổi tiếng, làm trưởng câu lạc bộ đấu kiếm, trước khi vào Đại học Harvard. Năm 2003, anh đang học năm 2 tại Harvard. Mark đã lập ra "Face mash" - mạng xã hội liên kết sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp lấy được từ hệ thống dữ liệu của ký túc xá, để so sánh ai hot hơn ai. Website này đã có 22.000 lượt xem từ 450 người chỉ trong giờ đầu tiên.

Mark Zuckerberg và Bill Gates đều là những tỷ phú bỏ học.
Ảnh: mensxp.com

Vài ngày sau, Đại học Harvard yêu cầu anh gỡ thông tin xuống vì lý do bản quyền và lo ngại an ninh. Zuckerberg đã bị kỷ luật vì việc này, nhưng vẫn được ở lại trường. Dù vậy, anh không chùn bước và cùng những người bạn của mình sáng lập "Thefacebook" vào tháng 2/2004. Mục tiêu của anh là "khiến thế giới cởi mở và kết nối hơn".

Chỉ trong một tháng, nửa sinh viên Harvard đã tham gia Thefacebook. Đến tháng 3/2004, mạng xã hội này mở rộng tới các đại học khác, như Yale, Columbia và Stanford. Zuckerberg đã rủ thêm vài bạn học trong trường để giúp anh phát triển website, gồm Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum và Chris Hughes.

Cống hiến của người sáng lập Facebook đã khiến anh được cả thế giới ngưỡng mộ.
Ảnh: digitaltrends.com

Zuckerberg rời Harvard năm 2004 để tới Thung lũng Silicon. Tại đây, anh nhận được khoản đầu tư lớn đầu tiên - 500.000 USD, từ đồng sáng lập PayPal. Một năm sau, anh nhận được 13 triệu đô tài trợ từ Accel Partners. Cũng từ đó, CEO Facebook đã dừng hẳn chương trình khoa học máy tính tại Harvard vào năm 2005 để tập trung xây dựng mạng xã hội trẻ.

Sau 12 rời ghế đại học, những thành tựu mà Mark mang lại cho cho ngành công nghệ thông tin nói riêng và toàn thế giới nói chung là không thể phủ nhận. Facebook đã trở thành một công cụ được khai thác và sử dụng bởi mọi người, mọi doanh nghiệp và thậm chí là giới chính trị gia. 

Tuyên bố trong một bài đăng trên website của trường, hủ tịch Harvard Drew Faust cho hay: "Các quyết định của Mark Zuckerberg đã làm thay đổi sâu sắc quan điểm về mạng xã hội trên toàn cầu. Rất ít phát minh trong thời đại này có thể cạnh tranh được với Facebook xét trên tầm ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến cả thế giới".

Sau 12 năm bỏ học, Mark sẽ chính thức nhận bằng tốt nghiệp danh dự từ Harvard.
Ảnh: techjuice.com

Mark không phải người đầu tiên tại thung lũng Silicon bỏ Đại học để theo đuổi ước mơ và gặt hái được thành công. Steve Jobs đã bỏ học Cao đẳng Reed ở Oregon (Mỹ) trước khi bắt tay cùng Steve Wozniak vào năm 1976 để thành lập Apple. Hay Bill Gates cũng rời Đại học Harvard sau 2 năm theo học để sáng lập Microsoft.

Author: Kim Tiến (Dịch)

News day