NASA Parker Solar Probe đã được phóng với sứ mệnh chạm đến Mặt Trời
Hoàng Quyên (dịch) 09/30/2018 05:00 PM
Phi thuyền dò tìm sẽ đến gần Mặt Trời hơn chúng ta từng thấy trước đây để tìm hiểu thêm về pháo sáng mặt trời làm gián đoạn công nghệ của chúng ta.

Dự kiến ​​ban đầu sẽ bay vào rạng sáng thứ Bảy. Tuy nhiên sau đó, Parker Solar Probe đã cất cánh vào Chủ nhật từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Florida lúc 03:31 sáng giờ EDT/00:31 PT/8.31 UMT. Phi thuyền đã được phóng lên trời thông qua một tên lửa hạng nặng của United Launch Alliance Delta IV.

NASA Parker Solar Probe da duoc phong voi su menh cham den Mat Troi 1
Probe là phi thuyền NASA đầu tiên có tên đặt theo người còn sống. Ảnh: YouTube

Trong thời gian 3 phút cất cánh, tên lửa đã ở độ cao 33 dặm với vận tốc 4.500 dặm một giờ và trọng lượng chỉ còn một nửa so với khi chưa cất cánh, đốt nhiên liệu với tốc độ 5.000lbs mỗi giây.

Điểm đến của phi thuyền là vầng hào quang mặt trời nơi mà nó sẽ bay qua hơn hai chục lần, trong vòng chưa đầy 4 triệu dặm (6,4 triệu km) của bề mặt trái đất. Khoảng 4% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời. Trên đường đi, phi thuyền sẽ thu thập dữ liệu để thử và giải quyết một số bí ẩn lớn của Mặt Trời. Các nhà khoa học nhằm mục đích tìm hiểu thêm về các cơ chế cung cấp năng lượng cho gió mặt trời của các hạt tích điện mà Mặt Trời đưa vào hệ Mặt Trời, tạo ra cực quang trên Trái đất và đôi khi có liên quan đến công nghệ của chúng ta.

NASA Parker Solar Probe da duoc phong voi su menh cham den Mat Troi 1
NASA đã phóng thành công một phi thuyền để trở thành cỗ máy nhân tạo bay lên Mặt Trời nhanh nhất so với chúng ta đã từng thấy trước đây. Ảnh: Daily Express

Các dụng cụ trên tàu cũng có thể giúp giải thích tại sao vầng hào quang mặt trời nóng hơn bề mặt của Mặt Trời bởi có nhiều đơn vị cường độ. Có lẽ quan trọng nhất đối với con người chúng ta, khoa học được thực hiện với sự trợ giúp của Parker Solar Probe có khả năng cải thiện khả năng dự báo thời tiết cho trái đất của chúng ta - bao gồm pháo sáng mặt trời có thể phá vỡ tín hiệu từ vệ tinh và trong một vài trường hợp có thể sẽ làm nổ tung lưới điện mặt đất của chúng ta.

Probe là phi thuyền NASA đầu tiên có tên đặt theo người còn sống. Eugene Parker là một giáo sư danh dự của trường Đại học Chicago về vật lý, người đầu tiên đề xuất khái niệm về gió mặt trời. Những ghi chép năm 1958 của ông ban đầu bị chế nhạo nhưng đã trở thành trung tâm cho sự hiểu biết của chúng ta về hệ Mặt Trời và xa hơn nữa.

Để "chạm vào" Mặt Trời, tàu vũ trụ sẽ tạo ra một cái “xích đu” của sao Kim để làm giảm một số động lượng ngang của nó, cho phép nó bắn thẳng về phía trung tâm của hệ Mặt Trời. Kéo cực của lực hấp dẫn của Mặt Trời sau đó sẽ đẩy nhanh tiến độ thăm dò lên đến tốc độ khoảng 430.000 dặm một giờ (700.000 km/h), đó là tốc độ cao nhất của cỗ máy nhanh nhất Trái đất chúng ta.

Ở tốc độ đó, tàu vũ trụ sẽ tiếp cận Mặt Trời vào tháng 11 và các nhà khoa học hy vọng sẽ có dữ liệu ban đầu từ phi thuyền vào cuối năm nay.

Theo: cnet.com

Author: Hoàng Quyên (dịch)

News day