Nét đa dạng trong ẩm thực Trung Hoa
CTV Anh Trần 10/01/2018 05:00 PM
Trung Quốc là nơi có nền văn hóa ẩm thực lâu đời nhất trên thế giới. Lịch sử về ẩm thực của đất nước này trải dài khoảng 1000 năm với sự đa dạng từ khâu chế biến, kỹ thuật cho đến nguyên liệu sử dụng đều được cải tiến theo thời gian.

Một bữa ăn điển hình của Trung Quốc thường bao gồm hai thứ: tinh bột (thường có trong mì, cơm và bánh bao) và đi kèm với đó là khoai tây chiên hoặc các món rau, cá và thịt. Ẩm thực Trung Hoa còn sử dụng rất nhiều loại rau sạch, nấm, hạt dẻ nước, măng và đậu hủ. Tại miền bắc, những thành phần từ lúa mì như các loại bún hoặc mì sợi và bánh bao hấp thường chiếm ưu thế. Ngược lại, ở miền nam, cơm lại là món phổ biến nhất. 

Người Trung Quốc rất chú trọng đến vẻ đẹp hình thức của món ăn và thường đa dạng hóa màu sắc. Nước chấm và gia vị như nước mắm, ngũ vị hương, nước sốt hàu, nước tương, giấm, tỏi, gừng tươi và những loại khác đều được sử dụng nhằm mang đến những hương vị cũng như mùi hương đặc trưng cho từng món ăn.

Ẩm thực Trung Hoa và phương pháp chế biến của nó chịu ảnh hưởng từ hai nền triết học chính, là Nho giáo và Đạo giáo. Một trong những tiêu chuẩn được Khổng Tử đặt ra là thức ăn phải được cắt thành từng mảnh nhỏ trước khi mang ra phục vụ. Tuy nhiên, những người theo Đạo giáo lại chú trọng hơn vào thức ăn hỗ trợ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và có khả năng chữa bệnh.

Ảnh: Flickr

8 trường phái ẩm thực Trung Hoa

Ẩm thực Trung Hoa rất đa dạng, như chính nền văn hóa của nó vậy. Tại đây, mỗi vùng đều có một thực đơn riêng. Ngoài ra, cách chế biến, nguyên liệu và hương vị của từng vùng đều rất khác nhau. Những nơi có nền ẩm thực nổi bật nhất tại Trung Quốc bao gồm: An Huy, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hồ Nam, Giang Tô, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Chiết Giang.

Quảng Đông

Ảnh: 维基百科- Wikipedia

Hầu hết các món ăn ở đây đều được chế biến theo phương pháp nấu hoặc xào, không chứa dầu mỡ và có lợi cho sức khỏe. Những món ăn khá mềm, có vị hơi ngọt và đi kèm đó là một hương thơm êm dịu.

Sơn Đông

Ảnh: Flickr

Ẩm thực Sơn Đông có nguồn gốc từ miền đông Trung Quốc. Vì là một tỉnh ven biển nên hầu hết thức ăn tại đây đều là hải sản như sò điệp, tôm, nghêu, hải sâm. Tất cả mọi thứ đều có trong thực đơn. Ngoài ra, thức ăn thường có vị mặn đặc trưng.

Giang Tô

Ảnh: Wikimedia Commons

Tương tự, ẩm thực Giang Tô nổi tiếng với sự mềm mại. Trở lại với khoảng thời gian trước, đây chính là một phần nổi bật của ẩm thực hoàng tộc Trung Quốc cổ đại. Những món ăn của họ đều mang đến sự cân bằng giữa vị ngọt và vị mặn.

Tứ Xuyên

Ảnh: Flickr

Ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng bởi hương vị đậm đà và cay nồng đặc trưng. Việc sử dụng hạt tiêu đặc trưng của riêng tỉnh này chính là lý do khiến những món ăn ở đây trở nên độc đáo.

An Huy

Ảnh: Wikimedia Commons

Ẩm thực An Huy sử dụng một cách đa dạng các loại thảo mộc, rau củ, đặc biệt là măng và nấm. Ngoài ra, người ta còn sử dụng rất nhiều loại thảo mộc hoang dã nhằm tạo nên sự đậm đà cho món ăn.

Phúc Kiến

Ảnh: Wikimedia Commons

Ẩm thực Phúc Kiến thường được chế biến theo cách nấu nước dùng hoặc nước canh chẳng hạn như om, hầm, hấp và luộc. Điểm đáng chú ý nữa đối với ẩm thực Phúc Kiến chính là việc sử dụng các nguyên liệu tươi sống từ núi và biển, cách nấu các loại nước canh và tập trung vào gia vị rất nhiều.

Hồ Nam

Ảnh: Wikimedia Commons

Hồ Nam nổi tiếng với những món ăn có vị cay, nóng, thơm và màu sắc đậm đà. Ngoài ra, tỉnh này còn được gọi là “vùng đất của cá và gạo’’. Những món ăn nổi tiếng tại đây chủ yếu là những món hầm nhưng bên cạnh đó vẫn có khá nhiều các món nướng.

Theo NDTV Food

Author: CTV Anh Trần

News day