Người dân Fukushima đã quay trở lại thành phố sau thảm họa 6 năm trước
Cassmelon (Dịch) 03/19/2017 11:30 AM
Sáu năm sau thảm hoạ nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật, hàng ngàn người dân trước đây đã sơ tán khỏi khu vực đã bắt đầu trở về nhà.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, kể từ giờ cho đến cuối đời, cư dân của một ngôi làng (cách đó 60 km) không đi di tản sẽ không phải lo lắng về mức độ nguy hiểm của bức xạ. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự phân rã phóng xạ tự nhiên và thời tiết mưa đã giảm mức bức xạ so với những nỗ lực khử nhiễm đắt tiền như loại bỏ lớp mặt đất.

Một góc phố tồi tàn bị bỏ trống ở Fukushima trong suốt 6 năm qua.
Ảnh: news.zing.vn

Nhà hóa học Deborah Oughton thuộc Đại học Khoa học Đời sống Na Uy, người không tham gia vào nghiên cứu nói rằng kết quả này sẽ giúp các công dân quyết định có quay trở lại khu vực có lệnh di tản được dỡ bỏ hay không. Cuối tháng này, khoảng 52.000 người sơ tán sẽ được mời trở lại tỉnh Fukushima.

Nỗ lực mới này được thực hiện bởi bác sĩ X-quang Makoto Miyazaki tại Đại học Y khoa Fukushima, và nhà vật lí Ryugo Hayano thuộc Đại học Tokyo. Họ đã phân tích các phép đo bức xạ được thu thập bởi máy bay trực thăng để theo dõi mức độ phóng xạ ở những ngôi làng chưa được khai báo, gần lò phản ứng Daiichi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mức độ bức xạ, chủ yếu từ phóng xạ caesium đã giảm 60% trong giai đoạn 2011-2013. Ước tính mức độ này sẽ tiếp tục giảm trong vòng 70 năm tới và chuyển đổi các kết quả sang mức bức xạ mặt đất.

Bức ảnh chụp những túi đựng đất đá nhiễm phóng xạ.
Ảnh: sciencemag.org

Ông Miyazaki và Hayano cũng đã điều tra xem những nỗ lực khử nhiễm tốn kém như việc loại bỏ lớp mặt và rửa mặt có tác động thay đổi nào hay không. Sử dụng các phép đo bức xạ cá nhân của 425 người sống ở khu vực A, các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy bằng chứng về mức giảm phóng xạ trong thời gian khử nhiễm, bắt đầu từ tháng 10 năm 2012.

Nhà vật lý Hayano cho biết: “Chúng tôi không thấy sự sụt giảm về mặt dân số. Có thể có những cá nhân hoặc gia đình đã khử nhiễm hiệu quả”. Nhưng ông và bác sĩ Miyazaki kết luận rằng mức độ bức xạ giảm chủ yếu là do phóng xạ caesium bị phân rã và trôi đi bởi mưa và tuyết.

Lệnh cấm sinh sống tại khu vực Fukushima trước đây.
Ảnh: news.zing.vn

Kathryn Higley, một nhà vật lý y tế của Trường Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân thuộc Đại học Oregon State ở bang Corvallis, Mỹ, không ngạc nhiên gì về tác động của việc khử nhiễm. “Chỉ có khu vực nhà dân được khử nhiễm và mọi người thì thường không dành tất cả thời gian của họ ở nhà”.

Author: Cassmelon (Dịch)

News day