Những lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe – ăn kiêng – khả năng sinh sản
Yuki (dịch) 02/16/2017 12:00 AM
Dưa hấu chứa nhiều nước và có vị rất ngọt. Hiện nay, dưa hấu được phát triển gồm một vài loại không hạt, dưa hấu vàng và các loại khác. Mặc dù có nhiều loại nhưng giá trị dinh dưỡng của nó vẫn được giữ nguyên.

Dưa hấu là một trong những loại trái cây chúng ta gặp thường xuyên. Loại quả này có thể có tất cả các mùa, thường thì vào mùa khô quả dưa hấu sẽ rất ngọt. Dưa hấu có màu đỏ và hạt nhỏ bên trong phần thịt. Dưa hấu chứa nhiều nước và có vị rất ngọt. Hiện nay, dưa hấu được phát triển gồm một vài loại không hạt, dưa hấu vàng và các loại khác. Mặc dù có nhiều loại nhưng giá trị dinh dưỡng của nó vẫn được giữ nguyên.

Ảnh: cms.kienthuc.net.vn

Giá trị dinh dưỡng trong dưa hấu

Dưa hấu rất dễ ăn đối với tất cả mọi người từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Vị ngọt, mềm và mát giúp cho dưa hấu trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra giá trị dinh dưỡng bên trong dưa hấu rất nhiều. Đây là loại quả chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxi hóa và lượng calo rất thấp.

Sau đây là một vài thông tin về giá trị dinh dưỡng có trong 100 gram dưa hấu:

Kali 319 mg

Phốt pho 32 mg

Magie 30 mg

Canxi 19 mg

Natri 2,9 mg

Chất sắt 0,98 mg

Selen 1,2 mcg

Mangan 0,112 mg

Đồng 0,15 mg

Kẽm 0,32 mg

Vitamin A 1630 IU

Thiamine 0,092 mg

Riboflavin 0.09 mg

Niacin 0,521 mg

Folate 9 mcg

Axit pantothenic 0,654 mg

Vitamin B6 0,123 mg

Vitamin C 23,4 mg

Vitamin E 0,15 mg

Vitamin K 0,4 mcg

Protein 1,74 g

Chất sơ 1,9 g

Lượng calo 85 calo

Tác dụng của dưa hấu

Dưa hấu trở thành loại quả có lượng chất dinh dưỡng hoàn thiện. Một miếng dưa hấu tươi ngon bạn có thể nhận rất nhiều chất dinh dưỡng. Bởi vì vậy mà dưa hấu trở thành một trong những quả có thể được coi là bảo vệ sức khỏe. Sau đây là một vài lợi ích của dưa hấu mà chúng ta cần biết.

1. Phòng chống hen suyễn

Tác dụng thần kỳ của loại quả này đầu tiên là chống bệnh hen suyễn. Dưa hấu không trị khỏi suyễn nhưng chỉ có thể chỉ ngăn cản các giai đoạn, triệu chứng hoặc bệnh lý hô hấp có thể làm hen suyễn. Chứa lượng vitamin C cao trong dưa hấu giúp tăng khả năng miễn dịch để ngăn chặn các vấn đề về hô hấp.

2. Hạ huyết áp đối với huyết áp cao

Dưa hấu giúp hạ huyết áp đối với bệnh nhân cao huyết áp. Vì vậy, những bệnh nhân này nên thường xuyên ăn dưa hấu. Dưa hấu còn có những tác dụng tốt cho mạch máu và đối phó với những áp lực quá tải vào mạch máu tim.

3. Chống ung thư

Dưa hấu là một loại trái cây có lượngvitamin C và licopen ZAR cao. Cả hai loại chất này rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại các gốc gây ung thư. Dưa hấu là một nguồn chất chống oxy hóa, rất tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và một số loại ung thư khác.

4. Khỏi táo bón

Dưa hấu chứa lượng chất xơ và nước khá cao. Chất xơ trong dưa hấu có thể khắc phục vấn đề táo bón do thiếu chất xơ. Chất xơ được tìm thấy trong dưa hấu có thể hình thành một loại gel tự nhiên trong đại tràng sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng và giúp nhu động ruột trơn tru.

5. Ngăn ngừa mất nước

Mất nước là loại rối loạn gây ra bởi vì cơ thể thiếu lượng nước khoáng. Dưa hấu là một loại trái cây tươi mát và có nhiều hàm lượng nước. Thiếu nước có thể làm cho cơ thể trở nên yếu kém, không có năng lượng và thiếu tập trung. Bên cạnh việc thiếu nước cũng có thể làm cho thận làm việc căng thẳng hơn có thể dẫn đến rối loạn thận.

6. Ngăn ngừa viêm cơ

Viêm cơ là căn bệnh rất nguy hiểm. Hợp chất choline được tìm thấy trong dưa hấu có chức năng rất quan trọng để duy trì sự cân bằng của các cơ bắp, giúp cơ thể thư giãn và cải thiện trí nhớ của não bộ. Hợp chất choline có trong dưa hấu, cũng có vai trò cân bằng sức khỏe của các tế bào cơ thể, giúp truyền tín hiệu thần kinh não, các cơ quan chức năng và hỗ trợ hấp thu chất béo trong cơ thể.

7. Giúp da mềm mại

Ảnh: pixabay.com

Dưa hấu không chỉ là món trái cây có đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Mà nó còn rất giàu vitamin A có thể làm cho làn da của bạn mịn màng và không bị khô ráp. Điều này giúp ngăn chặn làn da xỉn màu và thiếu chất sức sống. Phụ nữ ăn dưa hấu thường xuyên giúp làn da đẹp và mịn màng hơn. Vitamin A trong dưa hấu cũng giúp cải thiện hệ thống của các mô cơ thể trên tóc và da.

8. Giảm đau cơ

Citruline hợp chất axit amin được tìm thấy trong dưa hấu có tác dụng rất tốt để làm giảm đau cơ. Các hợp chất này có thể làm cho các cơ của cơ thể trở nên thoải mái hơn. Điều này giúp cho dưa hấu rất hiệu quả cho các vận động viên sau trận đấu.

9. Nguồn Collagen tự nhiên

Collagen là một chất mà cơ thể cần để duy trì độ đàn hồi da. Dưa hấu chứa vitamin C rất cao có tác dụng rất tốt đối với da. Vitamin C là loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ collagen làm cho làn da của bạn mềm mại hơn. Bên cạnh đó dưa hấu chứa đầy nước sẽ đáp ứng nhu cầu nước cho cơ thể để nuôi dưỡng các tế bào da.

10. Bảo vệ sức khỏe tim mạch và xương

Dưa hấu có chứa hợp chất lycopene giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh và phát triển xương. Loại quả này còn có thể làm cho lượng máu ở trung tâm trở thành đòn bẩy, duy trì các tế bào cơ thể, làm giảm mức độ oxy hóa các mạch máu – nguyên nhân dẫn đến các cơn đau tim. Bên cạnh đó dưa hấu cũng rất hiệu quả để phát triển xương, phòng ngừa loãng xương. Lycopene sẽ duy trì sức khỏe tim mạch và duy trì xương bằng cách thúc đẩy sự hấp thụ canxi.

11. Loại quả cho thực đơn ăn kiêng

Hàm lượng axit amin Citruline trong dưa hấu cũng rất hiệu quả đối với chất béo tích tụ trong cơ thể. Hợp chất này được lấy từ dưa hấu đã được điều chỉnh bởi thận và hình thành arginine. Tác dụng của các hợp chất này sẽ cao hơn khi nó trở thành arginine, làm suy nhược các tế bào chất béo trong cơ thể và hòa tan nó. Như vậy, lợi ích của dưa hấu đối với chế độ ăn uống là rất tốt.

12. Viêm

Một số loại hợp chất được tìm thấy trong dưa hấu giống như các hợp chất phenolic, triterpenoids, carotenoids và flavonoids, lycopene. Lycopene trong dưa hấu rất hiệu quả trong việc chống lại viêm nhiễm và ngăn ngừa cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do. Dưa hấu cũng chứa cucurbicatin giúp chống viêm và giúpcác tế bào của cơ thể nhanh chóng hồi phục. Các hợp chất trong dưa hấu cũng sẽ giúp đỡ trong việc hình thành các hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

13. Lợi tiểu

Những người có vấn đề khi đi tiểu và thận có thể sử dụng dưa hấu như một liệu pháp tự nhiên. Dưa hấu có chứa một lượng nước rất cao và giúp tăng dòng chảy của nước tiểu trong cơ thể. Loại quả này làm giải phóng các độc tố trong gan việc này cũng giúp gan không phải làm việc nhiều.

14. Ngăn chặn ảnh hưởng của chất béo

Dưa hấu là một loại trái cây tươi và có thể làm cho cơ thể cảm thấy tác dụng kiềm của nước chứa trong dưa hấu. Nếu ăn dưa hấu một cách thường xuyên thì nó có thể giúp cho cơ thể tránh các loại bệnh gây ra bởi các loại thực phẩm có chứa axit béo và các loại khác.

15. Bảo vệ mắt

Dưa hấu là loại quả có chứa vitamin A, chất beta carotene. Cả hai loại chất này có thể giúp cơ thể trong việc duy trì sức khỏe của võng mạc và thủy tinh thể ở mắt. Dưa hấu cũng có thể giúp mắt ngăn ngừa các bệnh do tuổi tác như đục thủy tinh thể và bệnh mắt ở người già.

16. Ngăn chặn chứng liệt dương

Ăn dưa hấu là cách để ngăn chặn chứng liệt dương. Hợp chất Citruline được chuyển đổi thành arginine qua thận đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là để ngăn chặn các vấn đề về rối loạn chức năng cương dương ở nam giới. Những lợi ích của dưa hấu đối với khả năng sinh sản có thể cải thiện khả năng tình dục, giảm sự yếu đuối và thờ ơ cũng như tăng ham muốn tình dục.

Cách để ăn dưa hấu

Ảnh: cantikalamiku.com

Để có được tất cả những lợi ích của quả dưa hấu một cách hiệu quả nhất, việc tiêu thụ dưa hấu cũng được thực hiện theo các quy tắc. Dưới đây là một số lời khuyên cho việc ăn dưa hấu để luôn khỏe mạnh.

Rửa dưa hấu trước khi cắt để làm sạch da khỏi vi khuẩn hoặc vi trùng.

Ăn dưa hấu khi nó được gọt vỏ để tránh nhiễm khuẩn.

Luôn luôn ăn dưa hấu tươi hoặc chỉ mới được cắt ra.

Tránh sử dụng dao cắt thịt hoặc các loại thực phẩm khác để cắt dưa hấu.

Tránh ăn dưa hấu đã được cắt và lưu trữ hơn 24 giờ.

Theo: manfaat.co.id

Author: Yuki (dịch)

News day