Những nguyên nhân trầm cảm của mẹ sau sinh
Tiến Mạnh 09/06/2017 01:30 PM
 Sau sinh, chúng ta thường chỉ quan tâm đến các bé mà quên đi người mẹ cần chăm sóc cả về thể chất dinh dưỡng và tinh thần.

Sau khi sinh chúng ta thường quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng đối với mẹ nhằm tạo ra nguồn sữa tốt cho bé. Nhưng đôi khi chúng ta lại không để ý đến tâm trạng, tinh thần của mẹ quyết định tính cách và thái độ cư xử của bé sau này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tinh thần của người mẹ có xu hướng xấu đi, lâu ngày sẽ dẫn đến trầm cảm, mà chúng ta thường gọi là chứng trầm cảm sau sinh. Và trầm cảm sẽ được điều trị hiệu quả nếu chúng ta biết được nguyên nhân của bệnh. Chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm ở các mẹ sau khi sinh nhé!

Mẹ thường bị trầm cảm sau sinh. Ảnh: doisongphapluat.com

Những phụ nữ bị mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường có những dấu hiệu đó là luôn lo âu, mệt mỏi, hồi hộp. Những phụ nữ này khi không làm chủ được cảm xúc của mình sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, lâu ngày tình trạng sẽ diễn biến ở mức độ nặng làm cho sức khỏe của cả mẹ và bé đều bị giảm sút, thậm chí có thể gây huy hại đến tính mạng của mẹ và bé.

Hiện nay, bệnh trầm cảm sau sinh vẫn chưa tìm ra lý do chính xác nhưng các yếu tố, nguyên nhân dưới đây có thể dẫn đến trầm cảm ở phụ nữ sau sinh.

1. Nội tiết thay đổi

Sau quá trình sinh nở, lượng hormone tuyến giáp ở phụ nữ thay đổi do lượng progesterone và estrogen thay đổi một cách đột ngột gây ra cảm xúc lo lắng, mệt mỏi. Từ đó kéo theo người phụ nữ rất nhạy cảm dễ khóc, hay xúc động.

2. Mất ngủ, dinh dưỡng kém

Mẹ có thể mất ăn, mất ngủ sau khi sinh. Ảnh: znews-photo-td.zadn.vn

Khi bé yêu ra đời, những sinh hoạt đều bị đảo lộn do bé vẫn quen với môi trường trong bụng mẹ. Vì vậy, các mẹ thường phải theo các bé, từ đó dẫn đến thiếu ngủ, không có thời gian chăm sóc bản thân, ăn uống không đúng bữa từ đó gây nên những áp lực, những căng thẳng lo âu cho mẹ.

3. Mâu thuẫn trong gia đình

Mâu thuẫn trong gia đình là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh. Ảnh: ak9.picdn.net

Phụ nữ sau sinh nếu sống trong một gia đình không hạnh phúc cả về mối quan hệ giữa chồng và gia đình chồng thì tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm sẽ rất cao. Sau khi sinh nếu không nhận được sự quan tâm của gia đình, không được chia sẻ những nỗi lo lắng trong lòng. Hay những mâu thuẫn ngày càng tăng cao trong việc nuôi dạy con mà không được giải quyết, hoặc áp lực về việc sinh con trai và con gái... tất cả đã làm cho phụ nữ không thể nào giải quyết được. Nỗi lo lắng đó sẽ khiến tâm trạng càng tồi tệ hơn.

       

 

Author: Tiến Mạnh

News day