Nikon nộp bằng sáng chế chống lại ASML, Carl Zeiss về công nghệ in thạch bản
Cassmelon (Dịch) 04/30/2017 11:30 AM
Vào 24/4 vừa qua, Tập đoàn Nikon Nhật Bản đã khởi kiện với ASML Holding NV và Carl Zeiss AG. Nikon cho biết 2 công ty của Hà Lan và Đức đã sử dụng công nghệ in thạch bản của họ mà chưa được sự cho phép.

Nikon, nhà sản xuất thiết bị chip lớn thứ 8 trên thế giới, đã đưa ra các vụ vi phạm bằng sáng chế tại Hà Lan, Đức và Nhật Bản đối với ASML, hãng sản xuất thiết bị in thạch bản bán dẫn, và Carl Zeiss, nhà cung cấp quang học của ASML.

Trụ sở chính của ASML Holding NV tại Veldhoven, Hà Lan.
Ảnh: marketwatch.com

Trong một tuyên bố, Nikon cho biết: “ASML và Zeiss sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Nikon trong các hệ thống in thạch bản của ASML, được sử dụng trên toàn cầu để sản xuất chất bán dẫn, mà không có sự cho phép của Nikon. Do đó đã vi phạm các bằng sáng chế của Nikon”.

Nhân viên lắp ráp máy in lụa ASML Twinscan XT1000 tại nhà máy ASML Holding NV. Ảnh: gettyimages.com

Nikon đang tìm kiếm thiệt hại để ngăn chặn ASML và Zeiss từ việc bán công nghệ. ASML chiếm ưu thế trên thị trường về thiết bị in thạch bản bán dẫn với các mạch điện tử trên tấm silicon. Theo báo cáo nghiên cứu tháng 1 của Fitch Ratings, công ty có trụ sở tại Hà Lan chiếm 90% thị phần về các dòng máy cao cấp như vậy.

Carl Zeiss đã có 120 năm trong ngành chế tạo ống kính.
Ảnh: zeiss.com

Chủ tịch ASML và Giám đốc điều hành Peter Wennink cho biết: “Việc kiện tụng của Nikon là không có căn cứ, không cần thiết và tạo ra sự bất ổn cho ngành công nghiệp bán dẫn”. Ông còn cho biết thêm, ASML đã nhiều lần cố gắng đàm phán gia hạn thỏa thuận cấp phép với Nikon.

Một đại lý bán lẻ máy ảnh và ống kính Nikon ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: reuters.com

Tuy nhiên, theo Nikon thì các hành động pháp lý đưa ra sau khi hòa giải được thực hiện bởi một thẩm phán về hưu tại Mỹ, đã không đạt được thỏa thuận giải quyết nào vào cuối năm ngoái. Vào thời điểm này thì Carl Zeiss chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản cho biết, vụ tranh chấp gần đây nhất liên quan tới cả 3 là Nikon ASML và Carl Zeiss, trong đó ASML, Carl Zeiss đã trả cho Nikon 87 triệu USD và 58 triệu USD vào năm 2004.

Theo: Maria & Christopher/reuters.com

Author: Cassmelon (Dịch)

News day