Nút thắt hình thành từ hai thiên hà va vào nhau
Thu Thảo 11/18/2017 05:30 PM
Hình ảnh thiên hà NGC 2623 hình vặn xoắn giúp các nhà khoa học hiểu thêm về vụ va chạm của dải Ngân hà trong khoảng 4 tỷ năm nữa.

Các nhà khoa học thu được hình ảnh vặn xoắn độc đáo của thiên hà NGC 2623, hay Arp 243, nhờ kính viễn vọng Hubble, Space hôm 14/11 đưa tin. NGC 2623 cách Trái Đất khoảng 250 triệu năm ánh sáng và thuộc chòm sao Cự Giải, theo NASA.

Thiên hà Andromeda, còn gọi là thiên hà Tiên Nữ.
Ảnh: theconclusion.in

Đây thực chất là kết quả của một vụ va chạm lớn giữa hai thiên hà, tạo ra một "nút thắt vũ trụ". Vụ va chạm gây ra hiệu ứng mạnh, khiến những đám mây khí bị nén và khuấy động, hàng loạt ngôi sao mới hình thành.

Những chấm xanh nhạt ở giữa chính là rất nhiều ngôi sao trẻ, vừa hình thành và có nhiệt độ cao, còn những vệt đuôi dài của thiên hà là các đám mây khí và bụi. Các chuyên gia đã phát hiện ít nhất 170 cụm sao nóng và sáng thuộc NGC 2623.

Thiên hà NGC 2623 là kết quả của một vụ va chạm lớn giữa hai thiên hà trong vũ trụ. Ảnh: NASA

Thiên hà này đang ở nửa sau của quá trình sáp nhập. Hình ảnh từ kính viễn vọng Hubble giúp các nhà khoa học hình dung phần nào về vụ va chạm của dải Ngân hà, "ngôi nhà" của Trái Đất, với thiên hà Andromeda, còn gọi là thiên hà Tiên Nữ, trong tương lai.

Andromeda nằm cách Trái Đất khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng, là thiên hà lớn gần dải Ngân hà nhất. Thiên hà này đang lao về phía Trái Đất với vận tốc 400.000km/h. Các nhà khoa học ước tính, nó có thể va chạm với dải Ngân hà sau khoảng 4 tỷ năm nữa. Dải Ngân hà có thể biến đổi thành hình dáng vặn xoắn tương tự khi sáp nhập với thiên hà này.

Theo: Thu Thảo/Vnexpress

Author: Thu Thảo

News day