Phải chăng quá đắt để bỏ 1.000 USD cho chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 9?
Hoàng Quyên (dịch) 08/12/2018 05:00 PM
Samsung đã phải vật lộn để thu hút mọi người đến với những chiếc điện thoại đắt tiền hơn - chính vì thế, những chiếc điện thoại mới không ngừng tăng giá.

Giá Galaxy Note 9 tăng cao hơn

Phablet mới của công ty đã được công bố hôm thứ Năm trong một sự kiện Unpacked tại Trung tâm Barclays ở Brooklyn, New York – cải tiến nhiều từ Galaxy Note 8 năm ngoái, như pin lớn hơn, bộ nhớ trong lớn hơn và khả năng bút S Pen mở rộng. Nhưng một trong những thay đổi đáng chú ý nhất từ ​​người tiền nhiệm của Note 9 là giá của nó tăng cao hơn.

Ảnh: cnet
Ảnh: cnet

Samsung cho biết phiên bản 128GB của điện thoại, sản phẩm thấp nhất, sẽ có giá 1.000 USD khi nó được tung ra thị trường vào ngày 24/8. Mẫu 512GB Note 9 sẽ có giá 1.250 USD.

Với Note 8, khi nó ra mắt một năm trước, chi phí 950 USD cho 64GB dung lượng lưu trữ, nếu mua trực tiếp từ Samsung. Và Galaxy S9 Plus vào tháng 3, có cùng một máy ảnh và bộ vi xử lý, có giá 840 USD cho phiên bản 64GB khi mua từ Samsung, 890 USD cho 128GB và 960 USD cho 256GB. 

Vào cuối tháng 7, Samsung cho biết trong thông báo thu nhập hằng quý của mình rằng họ sẽ "tìm cách mở rộng bán hàng bằng cách giới thiệu loại Galaxy Note mới sớm hơn bình thường, cung cấp hiệu suất vượt trội với một mức giá hợp lý". Nhiều người tin rằng điều đó có nghĩa là cùng một mức giá hoặc thậm chí thấp hơn so với Note 8.

Giá cả Note 9 cao hơn là một phần của xu hướng hiện nay - điện thoại thông minh rút sạch ví bạn nhanh hơn bao giờ hết - chiếc Iphone với giá 1.000 USD được tung ra năm ngoái. Không chỉ những chiếc điện thoại trên mà các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ như OnePlus và Xiaomi cũng tăng giá cả. Điều đó minh chứng cho chúng ta đánh giá cao chiếc điện thoại của mình như thế nào, nhưng đối với Apple và Samsung đang đẩy giới hạn ở mức cao hơn.

"Samsung và Apple đều đang thử nghiệm ý kiến người dùng qua giá siêu mắc của những chiếc điện thoại cao cấp", nhà phân tích Moor Insights & Strategy Patrick Moorhead nói. Ông lưu ý rằng giá cao hơn của Samsung "là một việc tốt" vì máy ảnh, màn hình hiển thị và tính năng S Pen, nhưng ông vẫn hy vọng sẽ thấy các chương trình giảm giá cho Note 9 "trong những ngày nghỉ để thêm tính cạnh tranh”.

Bạn đã có thêm được nhiều cải tiến nhờ vào cái giá siêu mắc đó: Note 9 tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ flash và pin lớn hơn.

Điều đó nghe có vẻ giống như một thỏa thuận khá tốt - cho đến khi bạn xem xét thẻ microSD có giá gần như không có gì, đặc biệt là đối với Samsung, hãng sản xuất bộ nhớ flash lớn nhất thế giới. Bạn có thể mua thẻ microSD 64GB từ Amazon với giá 6 USD hoặc phiên bản 256GB với giá 13,90 USD. Ngay cả thẻ microSD siêu nhỏ của Samsung có giá 17,99 USD cho 64GB hoặc 34,99 USD cho 128GB.

Như Jessica Dolcourt của CNET đã nói trong ấn tượng đầu tiên của cô ấy về Note 9, sau khi biết về giá của Note 9, "nó đột nhiên trở nên thật khó để suy nghĩ về bất cứ điều gì khác".

Nâng cấp thiết bị?

Samsung tin rằng nó có đủ những thay đổi trong Note 9 để thu hút cả người hâm mộ Note và những khách hàng chưa nâng cấp thiết bị của mình trong vài năm.

Ảnh: cnet

Drew Blackard, giám đốc cấp cao về chiến lược tiếp thị và danh mục sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung cho biết: “Số lượng người mua điện thoại không cân xứng không đến từ những người sở hữu [thiết bị cũ của họ] một năm”. Đối với chủ sở hữu của Note 5 năm 2015 hoặc các thiết bị cũ hơn, Note 9 là một bước tiến lớn, ông nói.

Ở Mỹ, thiết bị này có hai màu, màu xanh dương (với bút S Pen màu vàng sáng) và màu tím oải hương, nó có công nghệ Camera AI mới có thể phát hiện hình ảnh và tự động điều chỉnh cài đặt của nó. Samsung cho thiết bị một cải tiến mới, 4.000mAh pin, lớn hơn nhiều so với phiên bản 3.300mAh năm ngoái, và thêm Bluetooth vào S Pen để cho nó làm những việc như hành động như một Powerpoint hoặc Camera từ xa.

Tuy nhiên, thiết bị trông phần lớn giống như Note 7 "xấu số" của năm 2016 và bao gồm nhiều thành phần tương tự như S9 Plus, như bộ vi xử lý và máy ảnh.

Note 9 có thể được đặt hàng trước ngày 10 tháng 8 và sẽ đến các kệ hàng vào ngày 24/8. Năm ngoái, Blackard lưu ý, giá của Note dao động từ khoảng 940 USD đến 969 USD, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ bán nó.

Theo xu hướng của Apple

Giá của Note 9 ngang bằng với iPhone X của Apple, chiếc iPhone đắt nhất từng được bán ra. IPhone 64GB có giá 999 USD trong khi điện thoại 256GB có giá 1.149 USD. Mặc dù iPhone X đắt hơn 200 USD so với chiếc iPhone đắt nhất trước đó, chiếc 7 Plus, điều đó đã không thực sự ngăn người mua mua sản phẩm này. Apple cho biết đây là chiếc iPhone bán chạy nhất kể từ khi ra mắt vào tháng 11, và điều đó đã giúp tăng giá bán trung bình của iPhone lên 724 USD trong quý 6 từ 606 USD một năm trước đó.

Nhưng Samsung cũng không chịu thua. Galaxy S9, được tung ra thị trường vào tháng 3, đắt hơn Galaxy S8 năm ngoái nếu được mua từ một nhà cung cấp dịch vụ không dây. Nhưng Samsung cho biết doanh số S9 và S9 Plus đã "chậm". Trong quý II - giai đoạn đầu tiên của doanh số bán hàng Galaxy S9 - Samsung đã thấy thị phần của nó giảm 11% so với năm trước, theo IHS Markit.

Ảnh: cnet
Ảnh: cnet
Ảnh: cnet
Ảnh: cnet

Và số liệu đã cho thấy giá bán trung bình cho điện thoại của Samsung giảm trong khi các đối thủ của ASPs đã tăng lên. Theo nhà nghiên cứu IDC, 4 trong số 5 nhà cung cấp điện thoại hàng đầu - Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi - đã thấy mức giá bán trung bình cao hơn cho điện thoại của họ trong năm 2017 so với năm 2016. Chỉ có ASPs của Samsung giảm trong cùng thời gian và có xu hướng tiếp tục giảm, ghi nhận từ nhà phân tích của IDC, Tom Mainelli. Trong năm 2017, giá bán lẻ của Samsung giảm xuống còn 318 USD, từ mức 319 USD vào năm 2016. Trong năm 2015, giá bán trung bình của ASPs là 344 USD.

Tình trạng trên là do "một loạt các lý do, từ tiếp thị đến sản phẩm kết hợp để cạnh tranh gay gắt", Mainelli nói.

Thật không may cho Samsung, tình trạng đó có vẻ sẽ tiếp diễn - ít nhất là cho đến khi điện thoại của hãng này thêm một chức năng gì đó khiến bạn sẵn sàng trả nhiều hơn. Đó có thể không phải là bộ nhớ flash và pin lớn hơn.

Đối với một số người mua điện thoại, Note 8 có thể đủ tốt.

Theo: cnet.com

Author: Hoàng Quyên (dịch)

News day