Phiên bản “Anhxtanh” mới sẽ ra đời từ trí thông minh nhân tạo?
Dieu Linh 12/23/2016 05:00 PM
Một nhà khoa học cho rằng trí thông minh nhân tạo có thể giúp các chuyên gia đưa ra những giả thuyết có căn cứ phục vụ cho các thí nghiệm thực tế. Và chẳng bao lâu nữa những quyết định sống còn trong kinh doanh sẽ được dựa trên sự phân tích của trí tuệ nhân tạo.

Laura Haas–một nhà khoa học máy tính đồng thời là giám đốc của phòng nghiên cứu IBM tại San Jose, California cho rằng điều này không có nghĩa là máy móc sẽ hoàn toàn thay thế con người. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo và con người sẽ là một tổng thể bù trừ cho nhau, chính trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà nghiên cứu hoàn thành những công việc còn dang dở trước đó. Máy móc sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của con người.

Trí tuệ nhân tạo và con người sẽ là một tổng thể bù trừ cho nhau.
Ảnh: wp.streetwise.co

Mặc cho sự lo sợ về một tương lai mà ở đó Rô bốt trở nên vượt trội hơn con người về mọi mặt, trên thực tế, máy móc giải quyết công việc một cách hiệu quả hơn, chẳng hạn như việc làm các phép tính chỉ trong chớp mắt. Tuy nhiên sự vượt trội rõ ràng nhất chính là ở kho dữ liệu khổng lồ của nó.

Haas cho biết dữ liệu nghiên cứu toàn cầu tăng gấp đôi mỗi 9 năm; 90% dữ liệu trên thế giới ngày nay được tạo ra chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây và 2,5 exabyte dữ liệu được tạo ra mỗi ngày.

Trong cuộc chiến giữa con người và máy móc, hiển nhiên không thể tránh được sự chiến thắng của máy móc xét về khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ đó.

Tiến sĩ Olivier Lichtarge, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu về phân tử tại Trường Cao đẳng Dược Baylor, Texas đã liên hệ nhóm của Haas để xem liệu có thể ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho nghiên cứu của ông hay không.

Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ đắc lực cho con người.
Ảnh: www.limelightpr.co.uk

Lichtarge đang tập trung nghiên cứu loại gen p53. Đây là loại gen giúp loại bỏ các tế bào lão hóa hoặc tế bào chết. Haas cho biết thêm khoảng 50% các ca ung thư đều đi kèm với vấn đề bất thường trong hoạt động của loại gen này. Bên cạnh đó, một vài phân tử có tên gọi kinase thì đóng vai trò cốt yếu trong hoạt động của p53.

Vấn đề là hiện nay, có tới hơn 70000 bản nghiên cứu về loại gen này cũng như hơn 5000 công trình nghiên cứu mới mỗi năm. Một trợ lý tại phòng thí nghiệm sẽ không bao giờ có thể đọc hết tất cả các nghiên cứu này để tìm ra phần tử kinase. Bởi vậy, Lichtarge đã yêu cầu nhóm xây dựng một chương trình có thể đọc hết toàn bộ các nghiên cứu hiện có để tìm ra các phần tử hoạt động giống như kinase đối với loại gen p53.

Những nhà nghiên cứu hiện nay cũng tận dụng trí tuệ nhân tạo cho các nghiên cứu của mình.
Ảnh: futureoflife.org

Các thiết bị nhân tạo đã quét qua rất nhiều các nghiên cứu y học được thực hiện từ năm 2004 và đã tìm ra 9 phần tử kinase khác nhau có thể ảnh hưởng đến hoạt động của loại gen p53.

Trước đó, các nhà khoa học đã xác định được 7 phần tử kinase. Tuy nhiên còn 2 phần tử trong số 9 được các thiết bị nhân tạo phát hiện thì chưa từng được nhắc đến trước đó.

Haas cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các thí nghiệm tại phòng thí nghiệm”. Khoảng 1 năm sau đó, chúng tôi đã chứng minh được rằng cả 2 phần tử còn lại đó đều đích thực là kinase.

Haas cho rằng trong thí nghiệm này, trí tuệ nhân tạo đã giải quyết được một cách nhanh chóng và hiệu quả vấn đề được đưa ra đồng thời giúp ích trong việc xử lí khối lượng dữ liệu nghiên cứu khoa học khổng lồ.

 

Author: Dieu Linh

News day