Samsung phát triển thành công chip DRAM nhỏ nhất thế giới
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 12/30/2017 11:30 AM
Samsung đã chế tạo ra chip DRAM có kích cỡ nhỏ nhất thế giới (chỉ 10 nanômét) khẳng định vị thế dẫn đầu về mặt kỹ thuật so với các đối thủ cạnh tranh khi tính dựa trên mức lợi nhuận kỷ lục do doanh thu từ ngành bán dẫn năm 2017.

Mẫu chip DRAM 8-gigabit, kiến trúc 10nm thế hệ thứ hai cho hiệu suất xử lý dữ liệu và tiết kiệm năng lượng vượt trội, tiết kiệm điện hơn 15% so với thế hệ đầu. Dòng DRAM này phục vụ chủ yếu cho các trung tâm điện toán đám mây, các thiết bị di động và card đồ họa tốc độ cao.

Chip nhớ DRAM mới có khả năng xử lý tới 3,200 megabit/s nhanh hơn 30% so với chip trước đây. Ảnh: congnghe.vn

Chip nhớ mới sử dụng công nghệ chế tạo 10nm, tiên tiến hơn công nghệ 20nm mà Samsung đã sử dụng từ năm 2014. Công nghệ mới này sẽ thu nhỏ thêm diện tích của các bóng bán dẫn được tích hợp trong chip, nhờ đó Samsung có thể nén nhiều dung lượng hơn trên cùng 1 con chip so với công nghệ cũ.

Đặc biệt chip nhớ DRAM mới có khả năng xử lý tới 3,200 megabit/s (nhanh hơn tới 30% so với tốc độ xử lý 2,400 megabit/s trên các con chip nhớ sử dụng công nghệ chế tạo 20nm) trong khi nó sử dụng điện ít hơn từ 10 đến 20%.

Nhà lãnh đạo toàn cầu về chip máy tính, ti vi và điện thoại thông minh cho biết họ sẽ thay đổi hầu hết dây chuyền sản xuất DRAM hiện có của mình sang chế tạo các chip 10 nanômét vào năm 2018.

Samsung phát triển chip DRAM nhỏ nhất thế giới hiệu suất cao, tiết kiệm điện hơn thế hệ đời đầu. Ảnh: thegioididong.com

Ông Gyoyoung Jin, Chủ tịch bộ phận kinh doanh bộ nhớ tại Samsung Electronics, cho biết việc mở rộng sản xuất mạnh mẽ này sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao về các loại chip đẳng cấp.

Với việc bổ nhiệm một đội ngũ quản lý mới trong ba lĩnh vực kinh doanh chính trong đó bao gồm kinh doanh bán dẫn vào cuối tháng 10, công ty Hàn Quốc cho biết họ không muốn mở rộng sản xuất về chip ngay lập tức nhưng sẽ đầu tư để duy trì vị thế thị trường trong dài hạn.

Samsung hiện là tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về chip máy tính, tivi và điện thoại thông minh, cho biết sẽ thay đổi hầu hết năng lực sản xuất DRAM hiện có của họ sang các chip 10 nano vào năm 2018.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day