Slime - chất nhờn ma quái và hậu quả khôn lường cho trẻ
Hồng Loan 07/30/2018 07:30 PM
Những năm gần đây, sự phát triển của thị phần đồ chơi trẻ em có thể nói là chưa bao giờ hạ nhiệt. Dạo quanh các cửa hàng bán đồ chơi cho trẻ em, hoặc ngay tại cổng trường, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự đa dạng và giá cả cực kì cạnh tranh của những món đồ chơi có xuất xứ phần lớn là từ Trung Quốc. Nổi bật trong số đó, slime (hay còn gọi là chất nhờn ma quái) đang được các bạn nhỏ rất quan tâm và ưa thích. Vậy slime là gì và có ảnh hưởng gì cho sức khỏe của con em chúng ta?

1. Slime là gì? Xuất xứ từ đâu?

Slime rất được các trẻ nhỏ yêu thích. Ảnh: i.ytimg.com

Slime (hay còn gọi là chất nhờn ma quái), là một loại chất lỏng nhiều màu sắc, không kết dính. Hiện nay, slime được các bạn nhỏ ưa thích bởi chúng nhiều màu sắc, có thể kết hợp với những hạt màu hoặc kim tuyến. Slime bắt nguồn từ nước ngoài lấy ý tưởng từ những nhân vật quái vật ma quái có thể biến thành bất cứ hình thể nào. Tuy nhiên theo kiểm tra và thống kê của các cơ quan chức năng, số lượng slime bày bán cho học sinh trước cổng trường hoặc các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em có xuất xứ chủ yếu là từ Trung Quốc và có giá thành rất rẻ. Cụ thể trên báo nguoiduatin.vn, tại cổng trường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), người bán cho biết giá 1 hộp slime chỉ từ 5.000 đồng đến 12.000 đồng (loại đi kèm đồ chơi).

Vậy tại sao trẻ con lại thích chơi món đồ chơi này như thế và ảnh hưởng của nó đến con em của chúng ta như thế nào?

2.  Slime - phát triển trí sáng tạo hay gây nguy hiểm cho người sử dụng?

Hàng loạt các hướng dẫn về cách làm slime mà chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chỉ sau 1 cú click chuột. Slime tự chế thường được làm từ những nguyên liệu keo hồ, phấn, bột giặt, dầu gội, muối, đường, kem đánh răng, thuốc nhỏ mắt, hoặc bột giặt. Sau đó trẻ có thể thêm những nguyên liệu để tạo màu cùng các chất khác như hạt nhựa, kim tuyến,... Màu sắc của slime bắt mắt, có thể biến đổi hình dạng theo ý sáng tạo, mềm mại khi đặt lên da, mát lạnh như nước, không dính là những tiêu chí khiến các bạn nhỏ (chủ yếu là mầm non và tiểu học) phát cuồng vì slime.

Tuy nhiên, theo eva.vn, gần đây đã có nhiều trường hợp dị ứng và phồng rộp tay do tiếp xúc quá lâu với các hóa chất có trong slime. Trẻ con đôi khi dành ra hàng giờ để chế tạo và chơi với slime, trong khi phụ huynh vẫn nghĩ slime tự chế tạo sẽ an toàn, không gây tác hại gì cho con trẻ. Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Làn da của trẻ rất mỏng manh và sẽ có phản ứng phồng rộp hoặc dị ứng, hay bỏng nếu tiếp xúc quá lâu với hóa chất. Chưa kể, các loại slime bày bán tràn lan trên thị trường không có nhãn mác, chứa nhiều thành phần càng gây nguy hại nhiều hơn cho trẻ nhỏ. Ngoài vấn đề trên, slime với hình dạng và màu sắc hấp dẫn, nhiều trẻ nhỏ mà đặc biệt là trẻ mầm non đã tưởng nhầm thành thạch hoặc rau câu, rất nguy hiểm nếu nuốt phải. 

Mới đây, chị Thanh Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ trên trang vtv.vn trong sự lo lắng: "Con gái đầu của tôi từng đòi mua chất lỏng ma quái về chơi. Giá rẻ nên tôi mua cho cháu nhiều màu khác nhau. Nhưng một lần đứa con thứ 2 của tôi mới 2 tuổi chơi chất lỏng ma quái cùng chị đã cho món đồ chơi này vào miệng vì tưởng là thạch rau câu. Tôi hoảng quá nên đã vứt hết và không cho các con chơi thứ này nữa".

Hoặc mới đây là trường hợp của bé trai ở Tây Ninh, có nguy cơ bị tháo khớp ngón tay do chơi với chất nhờn ma quái này. Theo lời phản ánh của người mẹ trên alobacsi.com, con trai chị 8 tuổi, hiện đang học lớp 2 tại một trường Tiểu học ở tỉnh Tây Ninh, sau khi mua "chất nhờn ma quái" về nặn các con vật thì 10 đầu ngón tay sưng tấy và lở loét. Phụ huynh học sinh này cho biết, các hộp màu con mua về để trong hũ nhựa không nhãn mác, thành phần. Bên trong hũ có rất nhiều hạt nhựa dẻo, mềm, đủ màu sắc. Sau khi phát hiện các ngón tay bé bị sưng, chị đã đưa con đến Bệnh viện Da Liễu TP. HCM khám. Tại đây bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bé bị viêm da mủ, phải uống thuốc điều trị từ 1 - 2 tháng, nếu chậm trễ, nhiễm trùng lan rộng, có nguy cơ phải tháo khớp.

Bé trai có nguy cơ tháo khớp ngón tay do chơi với chất nhờn ma quái. Ảnh: images.alobacsi.vn

Còn trên trang eva.vn, một trường hợp tai nạn khác với slime là cô bé Quinn 11 tuổi sống tại Massachusetts (Hoa Kỳ) rất thích chất nhờn ma quái slime nên đã tự mình chế tạo ra sản phẩm này bằng cách pha trà, nước và hàn the (borat natri) lại với nhau. Hậu quả là em bị phỏng mức độ 2 và 3 do phơi nhiễm với chất hàn the. Rất may, vết bỏng không quá nặng nên tay của Quinn cũng nhanh chóng phục hồi.

Bé Quinn 11 tuổi phỏng hai bàn tay do chế tạo slime. Ảnh: anh.eva.vn.

Trên đây chỉ là ba trong số những trường hợp tai nạn gây ra bởi slime. Dẫn lời của Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) trên vtv.vn cho biết: "Chất nhờn ma quái vốn dĩ là một món đồ chơi, nhiều người còn tự làm thứ này để chơi và dùng vào nhiều việc khác nhau. Nếu thành phần của những lọ chất nhờn ma quái được bán là những thứ như chúng ra đã biết thì sẽ không ảnh hưởng gì khi sử dụng. Nhưng nếu trẻ mua những món đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ thành phần như vậy thì các bậc cha mẹ cần giám sát con em khi chơi. Chất nhờn ma quái là thứ không dính tay nhưng sau khi trẻ chơi xong cần phải rửa tay sạch sẽ".

Phó giáo sư Thịnh cũng cho hay "Dù chúng có thành phần an toàn đến mấy thì khi cho trẻ chơi món đồ chơi này cũng cần có sự canh chừng của người lớn, để tránh trẻ tự ý cho vào miệng".

Khi cho trẻ chơi món đồ chơi này cũng cần có sự canh chừng của người lớn. Ảnh: s360.edu.vn

Dưới đây là một số những lưu ý cho các bậc phụ huynh khi cho con trẻ chơi với slime được chia sẻ trên vtv.vn:

- Lựa chọn sản phẩm slime có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo.

- Slime được chọn phù hợp với độ tuổi:

+ Từ 1 - 5 tuổi: nên chọn loại được làm từ bột thực phẩm, ít phụ gia.

+ Từ 5 - 10 tuổi: nên chọn slime để bé thỏa sức sáng tạo.

+ Trên 10 tuổi: có thể cho bé tùy chọn loại slime.

- Dù an toàn hay không cũng nhắc nhở trẻ không được cho vào miệng để nếm thử.

- Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi chơi.

- Quy định giờ chơi rõ ràng mỗi lần chơi, không nên dùng trong thời gian quá dài. 15 - 30 phút là khoảng thời gian hợp lý.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, các bậc phụ huynh đã có cách nhìn nhận chính xác hơn về món đồ chơi tưởng chừng như vô hại này. Hãy luôn ghi nhớ rằng, sự an toàn của trẻ luôn là những tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn đồ chơi và hãy chắc chắn rằng, bạn hiểu rõ về thứ đồ chơi mà bạn mua cho con mình.

Author: Hồng Loan

News day