Tác dụng của rau củ quả tới cơ bắp
Tiến Mạnh 11/05/2017 07:30 PM
Các chất vi lượng trong rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tối ưu hóa hiệu quả tập luyện; giúp chuyển hóa năng lượng và khôi phục mô trong khi tập.

Mọi người đều nghĩ rằng chỉ có chất béo, protein hay carbohydrates thì mới có tác dụng trong phát triển đến cơ bắp, đặc biệt ở những vận động viên thể hình. Tuy nhiên, chúng ta không thực sự quan tâm đến các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật trong quá trình phát triển cơ bắp. Ngày nay, chúng ta đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có chứa nhiều vi chất, các loại vitamin tác động trực tiếp đến độ bền của sức cơ trong quá trình tập luyện.

Ảnh: pixabay.com

Các chất vi lượng trong rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tối ưu hóa hiệu quả tập luyện, chuyển hóa năng lượng và khôi phục mô trong khi tập. Đối với một số chất nhất định mà cơ thể không tự tổng hợp được, bạn phải bổ sung bằng cách ăn nhiều rau củ quả cho quá trình hồi phục. Nếu cơ bắp không nhận đủ các vi chất từ số lượng rau củ cần thiết sẽ làm cho cơ mệt mỏi, giảm sự dẻo dai, sức khỏe của cơ từ đó gây nên những ảnh hưởng xấu đến quá trình tập luyện và thi đấu. Đặc biệt, chất chống oxi hóa trong hoa quả giúp vận động viên khi bị thương tránh được những nhiễm khuẩn nặng. Vitamin A, C, E và các chất khoáng trong rau củ quả có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, làm dịu đi sự tổn thương của các mô và tế bào.

1. Rau củ quả màu xanh đậm

Ảnh: pixabay.com

Bạn nên ăn nhiều các loại rau có màu xanh đậm thường xuyên vì chúng chứa nhiều vitamin C, canxi, magie, kẽm, sắt... Chúng giúp cơ thể bổ sung vi chất và tăng sức đề kháng trong quá trình tập luyện. Bạn hãy chọn những thực phẩm như: cải bó xôi, ớt chuông, rau muống... để bổ sung vào thực đơn của mình nhé! 

2. Rau củ quả chứa vitamin C

Ảnh: pixabay.com

Sẽ xuất hiện tình trạng tế bào bị suy yếu khi luyện tập vì cơ bắp bị dồn quá nhiều lượng oxy. Vitamin C tự nhiên trong rau củ quả làm tăng sức đề kháng, làm giảm tình trạng suy yếu cơ và đẩy nhanh quá trình sản xuất bạch cầu bảo vệ cơ thể: bưởi, cam, ổi, súp lơ, kiwi, rau cải xoăn... là những thực phẩm bạn cần lưu ý khi cần bổ sung vitamin C.

3. Rau của quả chứa vitamin E

Ảnh: pixabay.com

Vitamin E giúp cơ thể dẻo dai và ổn định trong quá trình tập luyện và thi đấu. Vitamin E có nhiều trong dầu các loại hạt như hạt lạc, vừng, cọ hay cà chua, rau xà lách, cải xoăn...

4. Rau củ quả chứa magie và kali

Ảnh: pixabay.com

Magie và kali có nhiều trong chuối, bông cải xanh, bơ và các loại rau màu xanh. Đây là 2 dưỡng chất quan trọng để cơ thể sản xuất ra năng lượng.

5. Rau củ quả chứa vitamin nhóm B

Ảnh: pixabay.com

Các vitamin nhóm B giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, đặc biệt là cơ bắp. Vitamin nhóm B có hầu hết trong các loại hạt ngũ cốc, rau củ, trái cây.

Để duy trì năng lượng hoàn hảo, để cơ thể tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất, bạn hãy bổ sung thêm các vi chất từ thực vật nhé! Nếu bạn là người không ưa chuộng rau, bạn có thể sử dụng nước ép để dùng mỗi ngày. Chúc các bạn khỏe mạnh! 

 

Author: Tiến Mạnh

News day