Tác hại khi đeo kính áp tròng không đúng cách
Hồng Loan 03/31/2018 01:30 PM
Ngày nay, tất cả chúng ta đặt biệt là giới trẻ có rất nhiều cách để làm cho cửa sổ tâm hồn thêm đẹp. Không chỉ được sử dụng trong việc thay thế kính thuốc khi bạn bị tật khúc xạ mà contact lens (kính áp tròng) còn được sử dụng như một loại hình làm đẹp của các bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết và lường trước được những hậu quả khi sử dụng lens không đúng cách hoặc lens kém chất lượng. Bài viết hôm nay sẽ cho các bạn cái nhìn toàn diện hơn về những cặp lens ma thuật này, từ đó có sự quan tâm đúng đắn hơn về việc giữ sức khỏe cho mắt của chúng ta.

Tính tiện dụng khi đeo kính áp tròng 

Sử dụng lens để làm cho mắt trông lung linh hơn. Ảnh: lasikofnv.com

Theo 1 khảo sát của dolleyes.vn, Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc cận thị cao (20% số người tham gia khảo sát mắc tật khúc xạ này). Tuy nhiên, việc đeo kính thuốc có thể làm cho bạn trẻ cảm thấy không tự tin trong các hoạt động học tập, vui chơi và còn do nhiều lý do khác. Vì vậy, những năm gần đây xu hướng sử dụng lens của người Việt Nam và đặc biệt là giới trẻ đang gia tăng. Từ những cặp lens dùng cho mắt bị tật khúc xạ, nay lens đã có nhiều thay đổi về công năng, màu sắc và kích thước khiến cho người sử dụng rất ưa chuộng. Bạn có thể sử dụng các cặp lens này để làm cho mắt trông lung linh hơn hoặc quyến rũ hơn. Chưa hết, kính áp tròng còn có thể giúp bạn nổi bật hơn với những màu sắc độc đáo như đỏ, xanh, tím, v.v..

Tác hại khi đeo kính áp tròng không đúng cách

Bên cạnh các điểm mạnh thì việc sử dụng lens như một vật bất ly thân cũng gây ra rất nhiều những hệ lụy mà chỉ khi mắc phải rắc rối, ngưởi sử dụng mới nhận ra điều đó. Tuy nhiên, khi họ nhận ra những điều này thì sức khỏe của mắt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc đã mắc các bệnh về mắt, đôi khi còn đẫn đến mù lòa.

Vậy những ảnh hưởng của việc đeo lens lên sức khỏe đôi mắt là gì?

Trên trang giaimaivang.vn có dẫn lời của bác sĩ Trương Công Minh (BV Mắt Sài Gòn), cho biết kính áp tròng gồm loại có độ và không có độ. Loại có độ dùng để điều trị các bệnh về khúc xạ mắt (cận, loạn, viễn thị) được ưa chuộng bởi những người không thích đeo kính (thẩm mỹ, nghề nghiệp...) hoặc không thích phẫu thuật khúc xạ. Loại không độ thì được giới trẻ ưa chuộng vì có thể làm cho màu mắt thay đổi từ đen sang hồng, xanh, nâu... Ở nước ta, chưa có khảo sát nào về tỉ lệ các bệnh ở mắt do đeo kính áp tròng, nhưng các bác sĩ nhãn khoa cũng ghi nhận một số trường hợp xuất huyết, nhiễm trùng do mang kính áp tròng dơ bẩn. Tình trạng này kéo dài sẽ để lại sẹo trên giác mạc, làm giảm khả năng nhìn. Theo bác sĩ Minh, việc đeo kính liên tục cả ngày lẫn đêm cũng ảnh hưởng đến mắt vì lúc này tình trạng trao đổi oxy của mắt giảm. Khi trong môi trường ít khí oxy, nấm và vi khuẩn kỵ khí rất dễ phát triển.

Nhiều khảo sát cho thấy, giới trẻ thường có thói quen đeo kính áp tròng khi ngủ, chính điều này đã làm cho mắt không thể hô hấp được do đó làm cho các vi khuẩn, kí sinh trùng có khả năng sinh sôi, mắt dễ có ghèn, sau đó sẽ nhiễm trùng và gây ra hiện tượng sưng tấy, nặng nhất có thể dẫn đến mù lòa.

Ca sĩ Hương Tràm có chia sẻ, vừa qua cô đã phải vào viện vì mắt cô có hiện tượng sưng và không mở mắt ra được, thị lực giảm đáng kể. Nguyên nhân là do cô sử dụng kính áp tròng quá thường xuyên trong những năm qua. Lý do của việc ca sĩ "Em gái mưa" thường xuyên sử dụng lens là do cô bị cận khá nặng và việc đeo kính thuốc sẽ gây mất thẩm mỹ nên cô đã quyết định sử dụng lens. Hương Tràm viết: "Xin báo cáo tình trạng đôi mắt cho đại gia đình. Mắt phải của Tràm đang bị viêm giác mạc sâu, có thể ảnh hưởng tới thị lực và để lại sẹo. Một bài học lớn về việc giữ gìn sức khỏe và đôi mắt. Vậy nên khoảng vài tuần tiếp theo sẽ phải leo lên sân khấu cùng cặp kính cận và hoàn toàn không được sử dụng kính áp tròng. Sẽ bớt xinh vài phần nhưng bắt buộc phải như thế thôi. Mọi người vẫn yêu thương chứ?"

Chia sẻ trên trang cà nhân của Hương Tràm. Ảnh: thumb.guucdn.net

Ngoài việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách, các mặt hàng kính không rõ nguồn gốc và kính kém chất lượng cũng đang được bán rất nhiều, nhất là trên các gian hàng online. Thay vì sử dụng những thương hiệu uy tín, có nơi sản xuất và cửa hàng trưng bày, nhân viên hướng dẫn cách sử dụng chi tiết thì một tầng lớp các bạn trẻ do nhiều lý do khác nhau nên đã mua các cặp lens thông qua gian hàng online.

Chỉ cần vài cú nhấp chuột, bạn sẽ dễ dàng tìm ra cho mình một cặp lens ưng ý mà giá cả thì rất cạnh tranh. Tuy nhiên, sau khi mua hàng, chúng ta rất khó xác định xuất xứ, công năng và đặc biệt, hướng dẫn sử dụng rất chung chung. Từ đó hình thành thói quen sử dụng lens không đúng cách, chưa kể lens không đảm bảo chất lượng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt chúng ta. 

Dẫn lời bác sĩ Trần Thị Phương Thu, Giám đốc BV Mắt TP. HCM trên trang baomoi.com, không nên lạm dụng kính áp tròng vì nếu không cẩn thận trong quá trình tháo, lắp và vệ sinh kính có thể làm trầy xước giác mạc, dẫn đến viêm nhiễm và mù mắt. Đặc biệt, những đối tượng sau đây không nên sử dụng kính áp tròng: học sinh phổ thông (vì hầu hết các em chưa đủ hiểu biết để có thể tự chăm sóc và bảo vệ mắt), người làm việc ở môi trường bụi bặm (bụi bám vào kính rất khó rửa sạch), người bị đỏ mắt, khô mắt mãn tính, viêm mắt mãn tính hoặc có bệnh lý về giác mạc. Khi đeo kính áp tròng, những bệnh này sẽ nặng hơn.

Những lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Những lưu ý của bác sĩ khi sử dụng kính áp tròng. Ảnh: sohanews.sohacdn.com

1. Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và để tay khô trước khi tháo, lắp kính.

2. Tháo, lắp kính đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Rửa và bảo quản kính đúng kỹ thuật, thay dung dịch trong khay ngâm kính mỗi ngày.

4. Khi đeo kính thấy đỏ mắt, cộm mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng thì phải ngưng sử dụng và đến bác sĩ khám ngay.

5. Cần tái khám sau 1 tháng ở người sử dụng lần đầu tiên, người sử dụng thường xuyên thì tái khám định kỳ.

6. Khám mắt định kì 6 tháng 1 lần.

Qua những lưu ý trên, hy vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức thật hữu ích để những cặp kính áp tròng sẽ mang lại lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho chúng ta.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Author: Hồng Loan

News day