Tàu chạy bằng hydro đầu tiên đi vào hoạt động thương mại
CTV Sam Sam 09/28/2018 05:00 PM
Ý tưởng về một nền kinh tế hydro, không khí thải đã được nung nấu từ lâu. Tuy nhiên, so với các công nghệ khác, tàu chạy bằng hydro chưa được chú ý bằng, do chi phí cao dù có nhiều ưu thế vượt trội. Trên thực tế, dự án Coradia iLint đã có thể chứng minh rằng một nền kinh tế hydro là khả thi về mặt kinh tế, bắt đầu từ đoàn tàu này.

Sau gần 2 năm chạy thử nghiệm, đoàn tàu chở khách Coradia iLint màu xanh dương, do nhà sản xuất TGT Alstom của Pháp chế tạo, vừa đi vào hoạt động dọc theo tuyến đường dài 124km ở bang Lower Saxony phía tây bắc nước Đức. Công ty Alstom của Pháp, đơn vị phát triển tàu, cho biết, đây là tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới tham gia vào hoạt động thương mại.

tau chay bang hydro dau tien the gioi
Đoàn tàu màu xanh dương hoàn toàn thân thiện với môi trường đã đi vào hoạt động thương mại. Ảnh: hellobiz.fr

Con tàu được trang bị các pin nhiên liệu hydro sản sinh điện thông qua phản ứng giữa hydro và oxy không khí. Điện tạo ra được sử dụng trực tiếp để vận hành con tàu. Năng lượng dư thừa sẽ được lưu trữ bên trong các tấm pin lithium ion lắp dưới dưới gầm toa xe.

Các tàu Coradia iLint đạt vận tốc tối đa lên tới 140km/h, khi được nạp đầy hydro tàu có thể chạy được 1.000km, tương tự như phạm vi của tàu diesel. Nhờ cơ chế vận hành như vậy, con tàu sẽ chỉ thải ra hơi nước mà không thải bất cứ chất thải nào gây hại tới môi trường.

Các tàu Coradia iLint đạt vận tốc tối đa lên tới 140km/h, khi được nạp đầy hydro tàu có thể chạy được 1.000km. Ảnh:
Genk 

Không chỉ dừng ở đó, tàu chạy êm hơn 60% so với tàu chạy bằng diesel truyền thống. Cùng lúc, tàu Coradia iLint cũng mang đến nhiều sự thoải mái hơn cho các nhân viên kỹ thuật.

“Nạp nhiên liệu cho tàu Coradia iLint dễ hơn rất nhiều khi so với tàu diesel: tàu nối luôn với vòi bơm. Nhờ đó việc nạp khí hydro chỉ diễn ra trong vòng 15 phút”, Rene Gessing, kỹ sư dự án cho biết.

tau chay bang hydro dau tien the gioi
Sơ đồ kết cấu kỹ thuật của Coradia iLint. Genk

Ông Stefan Schrank, Giám đốc dự án Coradia iLint, cho biết: "Chuyến tàu này mở ra một kỷ nguyên mới trong vận tải đường sắt khi nó thách thức kỷ nguyên của những chuyến tàu vận hành bằng dầu diesel."

Tàu này chỉ thải ra hơi nước vì thế hoàn toàn thân thiện với môi trường. Ảnh: Tin khoa học

Các lập luận của ông Schrank dường như thuyết phục được nhiều thành thị ở Đức khi ông đã nhận được 14 đơn đặt hàng trong 3 năm tới. Không chỉ các bang tại Đức, nhiều quốc gia cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ này như Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ý và Canada. Cùng lúc, Pháp cũng lên kế hoạch thay những đoàn tàu chạy diesel thành những chuyến tàu vận hành bằng hydro nói trên.

Author: CTV Sam Sam

News day