Thói quen sống của bạn ảnh hưởng đến bộ não nhiều như thế nào?
Thái Hà (dịch) 09/02/2017 07:30 PM
Bộ não có lẽ chính là cơ quan bí ẩn nhất trong cơ thể chúng ta. Các nhà khoa học đã, đang và sẽ liên tục nghiên cứu để tìm ra những sự thật mới về cơ chế hoạt động của nó.

Dưới đây là 9 ví dụ về thói quen sống của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên bộ não, chắc chắn chúng sẽ khiến bạn phải giật mình và điều chỉnh lại những thói quen sống không tốt, ngay từ bây giờ.

1. Đọc sách là phương pháp hoàn hảo để rèn luyện não bộ

Ảnh: Brightside.me

Các nhà khoa học Oxford đã chứng minh rằng quá trình đọc sẽ rèn luyện khả năng nhận thức của não. Nó cũng kích hoạt những vùng não không được sử dụng ở những thời điểm khác. Khi đọc, máu đi vào vùng não chịu trách nhiệm cho sự tập trung và nhận thức. Đáng chú ý là hiệu ứng này không xảy ra khi bạn xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử.

Vì vậy, thay vì cứ dán mắt vào TV, bạn hãy đi đến kệ sách và chọn một quyển bất kỳ để đọc nào.

2. Vẽ tranh cải thiện hoạt động của não

Ảnh: Brightside.me

Một nghiên cứu cho thấy việc vẽ tranh và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật cải thiện sự tương tác giữa các vùng não, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa não.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của nghệ thuật đối với người từ 62 đến 70 tuổi. Một nửa trong số họ tham gia khóa học về lịch sử nghệ thuật, và nửa còn lại tham gia khóa hội họa. Kết quả là, với những người tham gia khóa hội họa, hoạt động của bộ não được cải thiện đáng kể hơn.

3. Tình yêu lãng mạn và tình mẹ rất giống nhau

Ảnh: Brightside.me

Nghiên cứu chỉ ra rằng, theo cách thức hoạt động của não, tình yêu lãng mạn và tình mẹ có rất nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có những khác biệt nhất định. Chẳng hạn như tình yêu nồng nàn kích hoạt các vùng não liên quan đến kích thích tình dục. Bên cạnh đó, cảm giác lo lắng và sợ hãi giảm đi, còn cảm giác hưng phấn tăng lên. Tình mẹ lại kích hoạt các khu vực chịu trách nhiệm về sự hình thành tình cảm.

4. Ăn nhiều đường làm giảm trí nhớ và khả năng học tập

Ảnh: Brightside.me

Chế độ ăn uống chứa nhiều đường fructose khiến bộ não chậm chạp, giảm khả năng học tập, khả năng ghi nhớ thông tin và tập trung. Điều này là do lượng đường dư thừa phá hủy các kết nối thần kinh trong não.

Các nhà khoa học nhấn mạnh đường công nghiệp có tác hại hơn gấp bội, loại đường này thường được thêm vào nước giải khát, gia vị, nước sốt và đồ ăn của trẻ em. Tuy nhiên, các sản phẩm chứa axit béo omega-3 như cá béo, quả hạch và dầu cá giúp khắc phục hậu quả của sự rối loạn này.

5. Mang thai làm thay đổi cấu trúc não bộ

Ảnh: Brightside.me

Các nhà khoa học đã chứng minh việc mang thai làm giảm lượng chất xám trong các vùng não chịu trách nhiệm về nhận thức xã hội và khả năng thấu hiểu người khác. Điều này là cần thiết để tăng cường mối liên hệ giữa mẹ và bé, giúp phụ nữ hiểu được nhu cầu của con mình, và nhận thấy những nguy hiểm tiềm ẩn bên ngoài.

6. Bộ não rất nhạy cảm với tình trạng mất nước

Ảnh: Brightside.me

Gần 80% bộ não của chúng ta là nước. Do đó, chỉ cần mất một lượng nhỏ nước (khoảng 2%) cũng sẽ làm giảm sự tập trung và cảnh giác, dẫn đến sự suy giảm trí nhớ ngắn hạn và các khả năng nhận thức khác.

7. Yêu và ghét có rất nhiều điểm chung

Ảnh: Brightside.me

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng cảm xúc yêu và ghét đều bắt nguồn từ những vùng não tương tự nhau. Tuy nhiên, không giống như thù hận, tình yêu làm suy giảm đáng kể hoạt động của các vùng não chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic. Thế nên, tình yêu hay khiến con người mù quáng còn hận thù lại khiến họ khôn ngoan hơn.

8. Căng thẳng kéo dài sẽ phá hủy não

Ảnh: Brightside.me

Suy giảm trí nhớ, khả năng học hỏi, khả năng tự chủ - đó là những hậu quả mà stress mạn tính mang lại. Ngoài ra, nó còn góp phần khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu, lo lắng, căng thẳng, và thường bị phân tâm.

9. Thiếu ngủ khiến trí nhớ giảm sút

Ảnh: Brightside.me

Các nhà khoa học thuộc Đại học California, Berkeley đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng việc thiếu ngủ có thể khiến trí nhớ bạn giảm sút trầm trọng và gây ra bệnh Alzheimer. 

Trong suốt giấc ngủ của bạn vào ban đêm, tế bào não sẽ loại bỏ các hợp chất độc hại gây nguy hiểm cho bộ não. Nếu một người thường xuyên không ngủ đủ giấc, điều này sẽ hủy hoại tế bào não của họ.

Theo: Brightside.me

Author: Thái Hà (dịch)

News day