Thương hiệu 140 tuổi Toshiba trên bờ vực phá sản
Huyền Nga 02/22/2017 08:30 PM
Thương hiệu lâu đời của Nhật Bản, Toshiba, đã vô cùng quen thuộc với người dùng mặt hàng điện tử điện lạnh tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, công ty này liên tiếp gặp phải những tổn thất nặn nề. Mới đây, Toshiba báo lỗ 6.3 tỉ USD và đối mặt với nguy cơ phá sản.

Theo tờ The Washington Post, sau một loại hoạt động kinh doanh không hiệu quả của công ty con, trong quý tài chính mới nhất Toshiba báo lỗ tới 6.3 tỉ USD. Chủ tịch Tập đoàn Toshiba hiện tại là ông Shigenori Shiga đã nhận trách nhiệm và từ chức. Công ty có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì số tiền lỗ quá lớn.

Biểu tượng của ngành công nghệ Nhật Bản đang gặp phải sóng gió chưa từng có.
Ảnh: gettyimages.com

Tương lai mù mịt của tập đoàn đã được nhìn thấy từ vài năm trước khi 2015 được xem là năm thảm họa đối với tập đoàn 140 năm tuổi. Bắt đầu từ tháng 7/2015, kết quả cuộc điều tra của nhà chức trách cho thấy Toshiba đã tiến hành hạch toán và phóng đại con số 170 tỉ yên (tương đương với 1,2 tỷ USD) lợi nhuận trong suốt 6 năm liên tiếp kể từ 2008, liên quan tới 3 đời chủ tịch là các ông Hisao Tanaka, Norio Sasaki và Atsutoshi Nishida. Với mục đích hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, cả 3 đời chủ tịch nói trên đều gây áp lực với cấp dưới để gian lận kết quả kinh doanh.

Trên thực tế, Toshiba trong tình trạng làm ăn bết bát từ nhiều năm nay. Gần nhất là kết quả kinh doanh năm 2014 cho thấy họ thua lỗ 37,8 tỷ yên (tương đương 318 triệu USD). 

Ông Shigenori Shiga, chủ tịch tập đoàn, đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
Ảnh: gettyimages.com

Theo điều tra, một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới thua lỗ bắt nguồn từ một công ty con tên là Westinghouse. Đây là một công ty chuyên kinh doanh về năng lượng hạt nhân có trụ sở tại bang Pennsylvania, Mỹ, được Toshiba mua lại vào năm 2006. Từ đó đến nay, tình hình kinh doanh của Westinghouse không mấy khả quan và liên tục mắc lỗi, khiến cho Toshiba tốn không ít tiền.

Vào năm 2015, Westinghouse còn mua lại thêm một công ty xây dựng khác của Mỹ chuyên thi công cho các nhà máy hạt nhân. Thương vụ này sau đó được các nhân viên kiểm toán phát hiện ra là đã mua hớ, vượt quá giá trị thật của công ty được mua. Toshiba sau đó đã cố gắng bán đi phần lớn số cổ phiếu kiểm soát của họ nhưng cũng thất bại theo.

Toshiba rất có thể sẽ dùng đến biện pháp sa thải hàng loạt.
Ảnh: theweek.co.uk

Ngoài việc báo lỗ lên tới con số 6,3 tỷ USD, giá cổ phiếu của Toshiba tại thị trường Nhật Bản cũng đã giảm xuống còn phân nửa so với trước đó 6 tuần, xuống mức 212,3 JPY/cổ phiếu. Thậm chí Toshiba phải rao bán cả mảng sản xuất Microchip của họ, vốn là mảng tạo ra nhiều doanh thu cho công ty. Công ty mang tính biểu tượng tại Nhật Bản và rất nổi tiếng tại Hoa Kỳ hiện đang rơi vào khủng hoảng chưa từng có, nhiều báo cáo còn chỉ ra rằng Toshiba có thể buộc phải phá sản.

Author: Huyền Nga

News day